Samsung “tố ngược” Apple vi phạm sáng chế của mình

Phiên tòa xét xử vụ kiện tranh chấp cáo buộc Samsung sao chép kiểu dáng thiết kế của Apple đã kéo dài sang tuần thứ 3 với nhiều tình tiết mới. Trong phiên biện hộ trước tòa án Quận San Jose (California, Mỹ), Samsung đã giới thiệu những nhân chứng, là các chuyên gia công nghệ, để chứng minh rằng Apple không được phép “độc quyền” trong các công nghệ hiện đang sử dụng trên các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng.

Samsung “tố ngược” Apple vi phạm sáng chế của mình ảnh 1

iPhone 4S của Apple và Galaxy S III của Samsung
Cụ thể, theo Clifton Forlines, kỹ sư phần mềm cao cấp tại Phòng thí nghiệm Draper, làm chứng rằng các công nghệ được sử dụng trên các thiết bị cầm tay hiện nay, màn hình cảm ứng, tính năng zoom và khả năng kéo các biểu tượng trên màn hình… tất cả đều đã được sử dụng trên thị trường thiết bị di động từ lâu trước khi iPhone hay iPad của Apple ra đời.

Trong khi đó, nhân chứng thứ 2 của Samsung lại đưa ra những bằng chứng để tố cáo ngược trở lại việc Apple sao chép các bản quyền sáng chế của Samsung, thay vì việc Samsung sao chép như Apple đang cáo buộc hãng.

Theo Woodward Yang, một chuyên gia công nghệ và giáo sư tại trường đại học Harvard, nhân chứng của Samsung trước tòa đã trình diễn một đoạn video cho thấy iPhone của Apple đã vi phạm hàng loạt các bằng sáng chế của Samsung trong việc gửi email, quản lý album ảnh hay chơi nhạc. Yang cũng khẳng định iPad của Apple đã vi phạm bằng sáng chế của Samsung tronh tíng năng gửi ảnh qua email.

Tuy nhiên, dưới sự chất vật của luật sư Apple trước tòa, Yang đã buộc phải thừa nhận rằng Apple chưa từng bị Samsung thông báo về việc vi phạm các bản quyền sáng chế này và có đến 65 mẫu smartphone của Samsung hiện không được trang bị 3 tính năng mà Yang cho rằng Apple đã vi phạm của Samsung.

Trong khi đó, nhân chứng thứ 3 của Samsung, Itay Sherman, nhà sáng lập của một hãng công nghệ Israel đã chứng minh rằng máy tính bảng đã từng ra đời vào những năm 1990 của thế kỷ trước, chứ không phải đến khi Apple trình làng iPad. Thệm chí, Sherman còn cho biết HP đã từng ra mắt mẫu máy tính bảng TC1000 vào năm 2002 mà có thiết kế “gần giống” với kiểu thiết kế mà Apple sử dụng cho iPad, ra mắt vào năm 2010.

Samsung “tố ngược” Apple vi phạm sáng chế của mình ảnh 2

iPad của Apple được thiết kế dựa trên máy tính bảng của HP từ năm 2002?
Sherman đã chứng minh rằng bằng sáng chế kiểu dáng thiết kế cho máy tính bảng, như màn hình phẳng, vị trí của loa hay các góc máy được bo tròn là những kiểu thiết kế cơ bản, mà Apple không có quyền sở hữu bằng sáng chế về chúng. Trong luật sáng chế, điều này được biết đến như là “hiển nhiên”. Cuối cùng, Sherman đã khẳng định kiểu dáng thiết kế của iPhone hay iPad lad kiểu dáng thiết kế điển hình của điện thoại.

Sau đó, luật sư của Apple, Rachel Krevans đã giới thiệu với Sherman 6 mẫu smartphone khác nhau của Samsung, tất cả đều được ra mắt sau khi iPhone trình làng vào năm 2007, có hình dạng và kích cỡ khác nhau so với iPhone. Krevans đã hỏi: “Nếu xem kiểu thiết kế của iPhone là cơ bản và là điển hình cho thiết kế của smartphone, vậy tại sao Samsung cần phải đưa ra những kiểu dáng thiết kế thay thế?” Sherman đã không thể trả lời được câu hỏi này từ luật sư.

Vụ kiện xử lý tranh chấp giữa Samsung và Apple đã chính thức diễn ra tại Mỹ vào ngày 31/7 vừa qua và hiện vẫn chưa thể đi đến kết quả cuối cùng. Apple đang tìm kiếm khoản bồi thường 2,5 tỷ USD vì những thiệt hại do sự sao chép kiểu dáng thiết kế của Samsung gây ra. Apple cũng đã đưa ra những bằng chứng cho thấy Samsung đã bán được 22,7 triệu smartphone và máy tính bảng vi phạm bằng sáng chế của Apple và thu về doanh thu lên đến 8,1 tỷ USD.
Theo T.Thủy (Dân trí / eWeek)

Đọc thêm