Samsung tố luật sư của Apple “hai mang”

Trang blog FOSS Patents vừa có được một hồ sơ dài tới 20 trang mà Samsung vừa đệ trình lên Tòa án quận Bắc California vào ngày hôm qua, yêu cầu tòa án đình chỉ một số luật sư của hãng luật Bridges & Mavrakakis đang hỗ trợ cho Apple. Trong đơn kiện, Samsung cáo buộc những luật sư này đã có một sự xung đột về trách nhiệm theo quy định hành nghề của bang California vì trước đây, họ đã từng đại diện cho Samsung trong các vụ việc dính dáng đến pháp luật khác.

“Ít nhất 5 trong số 10 luật sư của hãng luât Bridges & Mavrakakis đã đại diện cho Samsung trong các vụ kiện tranh chấp bằng sáng chế vốn có sự liên quan đáng kể đến vụ việc lần này”, Samsung khẳng định “Nói chung, những luật sư này đã dành hơn 9000 giờ đồng hồ, bao gồm thời gian bỏ ra hồi đầu năm nay để giải quyết những vụ kiện tranh chấp bản quyền cho Samsung”.

Samsung tố luật sư của Apple “hai mang” ảnh 1

Samsung đang ám chỉ đến cuộc chiến tranh chấp bản quyền với Ericsson và Sony-Ericsson từ năm 2006 đến nay. Năm luật sư của hãng luật Bridges & Mavrakakis vào thời điểm đứng ra đại diện về mặt pháp lý cho Samsung đang làm cho hãng luật Kirkland & Ellis. Trong đơn kiện, Samsung thậm chí còn đi xa hơn khi cung cấp thông tin về khoản tiền mà mỗi luật sư nhận được cũng như chi tiết về vai trò của từng người.

Samsung tuyên bố những luật sư này đã trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng các bằng sáng chế thuộc quyền sở hữu của hãng cũng như nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia bằng sáng chế bên ngoài. Họ còn nắm rất rõ những biện pháp tấn công và phòng thủ của Samsung trong cuộc chiến bảo vệ quyền sở hữu bằng sáng chế. Những thông tin này có thể được sử dụng để chống lại Samsung trong vụ kiện của Apple lần này.

“Không thể tránh khỏi việc những thông tin mật của Samsung, từ chiến lược pháp lý vốn được Samsung sử dụng trong các vụ kiện tụng trước cho đến những kiến thức được tích lũy khác như xu hướng đưa ra quyết định và cách thức gây ra sức ép của nhóm phụ trách mảng pháp luật nội bộ của Samsung, sẽ được sử dụng để tạo ra lợi thế cho Apple trong vụ kiện chống lại Samsung”.

Đơn kiện lần này của Samsung nhấn mạnh họ đã đề cập đến sự xung đột về trách nhiệm này nhiều lần với hãng luật Bridges & Mavrakakis nhưng chỉ nhận được thái độ rất dửng dưng. “Bridges & Mavrakakis khẳng định bất cứ sự đại diện nào trước đây của các luật sư từng làm việc cho Samsung đều không liên quan đến vụ việc hiện nay”. Samsung tiết lộ thêm hãng thậm chí đã rất nỗ lực mong có được các luật sư này cũng như Apple kí vào một bản tuyên thệ khẳng định hãng không nhận được bất cứ thông tin mật nào về Samsung từ công ty luật này.

Apple đã đâm đơn kiện chống lại Samsung tại Mỹ vào hồi tháng 4, tố cáo hãng sản xuất điện tử Hàn Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình trong các thiết kế thiết bị di động của Samsung. Apple tuyên bố dòng sản phẩm smartphone và tablet Galaxy cũng như các mẫu smartphone khác của Samsung đã “sao chép” giao diện người dùng và kiểu dáng thiết kế của Apple. Trong đơn kiện, Apple còn khẳng định Samsung vi phạm một số bằng sáng chế thuộc sở hữu của Apple và có hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Samsung cũng không vừa khi chỉ một tuần sau đó, hãng này đâm đơn kiện Apple, cáo buộc hãng sản xuất điện thoại iPhone vi phạm một số bằng sáng chế của mình.

Cả Apple và Samsung cũng đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương Mại Quốc tế Mỹ (ICT) yêu cầu cơ quan này ra phán quyết cấm nhập khẩu và bán các sản phẩm của đối thủ tại Mỹ. Cả hai cũng yêu cầu được xem trước các phiên bản sản phảm chưa được phát hành và chưa từng được công bố của nhau.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn đang tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt từ các nhà quan sát, người tiêu dùng cũng như những ai quan tâm đến mối quan hệ giữa hai công ty này. Samsung hiện là nhà cung ứng các thành phần chủ chốt trong một số thiết bị của Apple, bao gồm một phần của bộ vi xử lý A4 và A6 vốn được sử dụng trong các thiết bị iOS cũng như sản phẩm TV của Apple. Apple cũng đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào Samsung từ năm 1999 cho đến nay để hỗ trợ thúc đẩy dây chuyền sản xuất màn hình phẳng của Samsung.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm