Samsung sẽ phải trả thêm cho Apple 290 triệu USD

Theo phán quyết của bồi thẩm đoàn tòa án quận Bắc bang California hôm qua, Samsung sẽ phải trả cho Apple một khoản phí tổng cộng 290.456.793 triệu USD cho việc hãng này vi phạm bản quyền đối với Apple. Tuy nhiên, theo Apple, con số này vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức 380 triệu USD mà hãng đã yêu cầu.

Samsung sẽ phải trả thêm cho Apple 290 triệu USD ảnh 1

Apple cho rằng khoản bồi thường theo phán quyết thấp hơn mức mà hãng yêu cầu. Ảnh: Cnet.

Bồi thẩm đoàn tính toán mức thiệt hại dựa trên việc 13 sản phẩm của Samsung vi phạm bằng sáng chế của Apple. Trong phiên tòa tháng 8/2012, tòa án California (Mỹ) từng ấn định phí bồi thường mà Samsung phải chịu lên đến 1,05 tỷ USD. Tuy nhiên, thẩm phán Lucy H. Koh sau đó đã giảm mức thiệt hại xuống chỉ còn 640 triệu USD cho Samsung. Như vậy, tính thêm khoản phí 290 triệu USD tại phiên tòa hôm qua, khoản nợ của Samsung đã lên đến 930 triệu USD.

Samsung sẽ phải trả thêm cho Apple 290 triệu USD ảnh 2

Thẩm phán Lucy Koh chủ trì trường hợp Samsung vi phạm bằng sáng chế của Apple năm ngoái. Ảnh: Vicki Behringer.

Apple cho rằng những thiệt hại từ việc Samsung sử dụng trái phép bằng sáng chế của họ đã ảnh hưởng đến một lượng lớn doanh thu. Vì thế, hãng đã yêu cầu bồi thẩm đoàn buộc Samsung phải chi trả thêm 380 triệu USD thay vì 290 triệu USD như phán quyết. Trong khi đó, Samsung tranh cãi rằng hãng chỉ “nợ” Apple một khoản chừng 52 triệu USD vì đó không phải là lý do khiến người dùng chọn mua thiết bị của Samsung thay vì chọn Apple. Theo William Price, luật sư của Samsung, “Apple đang hiểu sai bề rộng của các bằng sáng chế của mình” cũng như “Apple không sở hữu những thiết bị đẹp và quyến rũ”. Trong khi đó, luật sư William Lee của Apple lại tuyên bố trước tòa rằng Samsung đã sử dụng các công nghệ của Apple để nâng tầm điện thoại thông minh của mình lên vị trí hiện nay.

Apple và Samsung hiện được xem là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Samsung cho hay, khoản tiền mặt mà hãng có tính đến cuối tháng chín là 47 tỷ USD. Trong khi đó, cũng cùng thời điểm trên, Apple đã có đến 147 tỷ USD tiền mặt. Cuộc chiến giữa Apple và Samsung vẫn đang tiếp diễn trên khắp các tòa án thế giới. Cả 2 công ty đều cố gắng thuyết phục với Ủy ban thương mại Quốc tế rằng đối thủ vi phạm các bằng sáng chế của mình và muốn sản phẩm của đối phương bị cấm bán. Tuy nhiên, tại Mỹ, Apple vẫn đang tỏ ra có lợi hơn đối thủ khi chính quyền phủ quyết lệnh cấm bán các sản phẩm của Apple và duy trì lệnh cấm đối với các sản phẩm của Samsung.

Hai công ty đang lên kế hoạch cho một phiên tòa khác vào tháng 3/2014. Dự kiến, cuộc tranh cãi sắp tới sẽ xoay quanh những bằng sáng chế khác của Apple và sản phẩm mới của Samsung như Galaxy S III, sản phẩm từng một thời vượt qua doanh số của iPhone.

Theo Lâm Vũ (VNE)

Đọc thêm