Samsung, RIM vi phạm bản quyền "mặt cười"

Samsung, RIM vi phạm bản quyền "mặt cười" ảnh 1

Trang web Ars Technica đưa tin công ty có tên Varia Holdings bắt đầu kiện Samsung và RIM từ hôm thứ 5 (15/3) tuần trước vì sử dụng bằng sáng chế “công cụ và phương pháp nhập biểu tượng cảm xúc”. Công ty khẳng định mình là chủ sở hữu ý tưởng thanh công cụ biểu tượng cảm xúc pop-up, cho phép người dùng dễ dàng chèn khuôn mặt vui vẻ  :)  hay buồn rầu  :( mà không gần gõ nhiều kí tự.

Bằng sáng chế mà Varia đưa ra mô tả: “Với nhiều người, email hay tin nhắn thường sử dụng biểu tượng cảm xúc như “mặt cười” hay “mặt buồn”. Tuy nhiên, có ít ứng dụng nhắn tin hay email cung cấp hỗ trợ để người dùng chọn và sử dụng biểu tượng này khi liên lạc.”

Jonathan O. Nelson là người phát minh ra thanh thực đơn biểu tượng cảm xúc trong vụ kiện nói trên. Bằng sáng chế được nộp đơn xin cấp phép năm 2005 và được cấp phép năm 2007 cho công ty Wildseed – sau này được AOL mua lại. Tiếp theo, một công ty con tách ra từ AOL có tên Varia Mobile được thành lập, kéo theo vài cựu nhân viên Wildseed và cả bằng sáng chế liên quan tới vụ kiện, tuy nhiên không rõ mối quan hệ chính xác giữa Varia Mobile và Varia Holdings là gì.

Varia Holdings có lẽ đã sở hữu bằng sáng chế thanh công cụ biểu tượng cảm xúc và giờ đây, hãng kiện điện thoại Samsung, bao gồm Acclaim, Nexus S, Captivate, Epic, Galaxy Nexus và Transfom cùng điện thoại Bold, Curve, Pearl và Storm BlackBerry của RIM vi phạm bản quyền.

Theo Du Lam (ICTnews Ars / Technica)

Đọc thêm