Samsung phủ nhận sử dụng “mánh khóe” để tăng điểm benchmark

Mới đây 2 trang công nghệ uy tín ArsTechnica AnandTech đồng loạt lên tiếng “tố” Samsung sử dụng “mánh khóe” nhằm thổi phồng điểm benchmark khi chạy các ứng dụng chấm điểm hệ thống trên chiếc smartphone Galaxy Note 3 của hãng, tuy nhiên phía Samsung đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.
“Galaxy Note 3 đạt được tần suất tối đa của CPU và GPU khi chạy các tính năng yêu cầu hiệu suất cao. Đây không phải là một nỗ lực nhằm phóng đại kết quả benchmark khi chạy các ứng dụng chấm điểm khả năng xử lý. Chúng tôi cam kết đây chỉ là cách thức để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể”, Samsung cho biết.

Samsung phủ nhận sử dụng “mánh khóe” để tăng điểm benchmark ảnh 1

Samsung phủ nhận dùng “mánh khóe” để thổi phồng điểm số Galaxy Note 3, nhưng giới công nghệ vẫn còn hoài nghi về điều này
Trước đó 2 trang công nghệ ArsTechnica và AnandTech phát hiện ra rằng Samsung đã thiết lập cho chiếc Galaxy Note 3 của mình để vi xử lý đạt được tần số tối đa 2.3GHz trên cả 4 lõi mỗi khi chạy các chương trình chấm điểm xử lý như Geekbench, Quadrant và Antutu, điều này giúp Galaxy Note 3 đạt được kết quả cao trong mỗi bài chấm điểm benchmark. Tuy nhiên trong trường hợp chạy các phiên bản được đổi tên của các ứng dụng tương tự, vi xử lý trên Galaxy Note 3 chỉ đạt hiệu suất thông thường để ngăn chặn tình trạng nóng máy. Trong tuyên bố chính thức của Samsung đưa ra không đề cập đến chi tiết này.
Những nghi vấn “gian lận” của Samsung được đưa ra sau khi giới công nghệ phát hiện ra điểm benchmark của Galaxy Note 3 vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc như Sony Xperia Z1 hay LG G2, mặc dù cả 3 sản phẩm đều được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 lõi tứ tốc độ 2.3GHz (Galaxy Note 3 phiên bản tại Mỹ sử dụng chip của Qualcomm). 
Mặc dù Galaxy Note 3 là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị 3GB bộ nhớ RAM (G2 và Z1 chỉ có 2GB RAM) tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều trong việc Galaxy Note 3 có thể chiếm điểm số tuyệt đối trong các bài kiểm tra tốc độ xử lý. Trên thực tế ArsTechnica chỉ ra rằng Galaxy Note 3 vẫn đạt được điểm số vượt trội hơn 2 đối thủ Z1 và G2 nếu không “gian lận”, tuy nhiên sự vượt trội này là không đáng kể.
Trước đó chiếc smartphone Galaxy S4 của Samsung cũng bị “cáo buộc” sử dụng mánh khóe để đẩy tần số vi xử lý lên mức tối đa (ngay cả vi xử lý đồ họa) mỗi khi chạy các ứng dụng chấm điểm benchmark để giúp chiếc smartphone này có được điểm số benchmark cao hơn đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.
Thông thường điểm số benchmark thường được sử dụng nhiều bởi các trang công nghệ khi tiến hành đánh gá một sản phẩm, mà dựa vào đó để có cái nhìn khách quan vào sức mạnh hoạt động của thiết bị và so sánh với các sản phẩm khác. Tuy nhiên đây chỉ là một yếu tố mang tính tham khảo chứ không phải là yếu tố tuyệt đối để so sánh sức mạnh giữa các smartphone.
Theo T.Thủy (Dân trí / Cnet)

Đọc thêm