Samsung phủ nhận cáo buộc gian lận chất lượng tivi

Samsung phủ nhận cáo buộc gian lận chất lượng tivi ảnh 1

Nhóm nghiên cứu ComplianTV cho biết họ ghi nhận được mức tiêu thụ điện của tivi Samsung trong các tình huống thực tế cao hơn rất đáng kể so với các cuộc thử nghiệm chính thức.

Tivi của Samsung có một tính năng gọi là "ánh sáng chuyển động" giúp giảm độ sáng của màn hình khi hình ảnh chuyển động. Nhưng theo ComplianTV, tính năng này chỉ khiến điện năng tiêu thụ trong các cuộc thử nghiệm giảm chứ không có tính chất thực tế.

Nghiên cứu của ComplianTV chưa được xuất bản nên vẫn chưa rõ chi tiết. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu cũng đã nhận được nhiều khiếu nại tương tự về các cuộc thử nghiệm tivi này trong các vùng thuộc châu Âu. Cơ quan năng lượng Thụy Điển cho biết họ đã thấy nhiều công ty sản xuất "gian lận" bằng cách sử dụng các "đoạn phim chuẩn" trong các thử nghiệm, khi "đoạn phim chuẩn" được chiếu, màn hình tivi lập tức giảm sáng và giảm tiêu thụ điện. Tuy nhiên, họ không nói rõ công ty nào đã thực hiện việc này.

Trong bài đăng trên blog, Samsung đã phủ nhận việc này

"Ánh sáng chuyển động không phải là loại cài đặt chỉ hoạt động trong các cuộc thử nghiệm. Ngược lại, nó là thiết lập mặc định hoạt động trong cả phòng thí nghiệm và gia đình, giảm tiêu thụ điện năng và giảm tác động tới môi trường".

Tính năng ánh sáng chuyển động này được đưa vào tất cả tivi của Samsung từ năm 2011, là một trong những tính năng "thân thiện với môi trường" của công nghệ tivi. Nếu khách hàng thay đổi thiết lập hiển thị hoặc chuyển sang chế độ khác, tính năng này tự động tắt nên người dùng có thể tự chọn tiết kiệm điện năng hay không.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ sẽ điều tra cáo buộc này và thắt chặt các quy định nhằm ngăn ngừa các thiết bị gian lận.

Đọc thêm