Samsung Galaxy S6: Quá nhiều ứng dụng rác?

Khi lần đầu nhìn vào màn hình Home của chiếc S6 và S6 Edge, có thể bạn sẽ thốt lên rằng: “Ô, gọn gàng quá”. Nhưng chia buồn cùng bạn, có đến 56 ứng dụng được Samsung cài đặt sẵn trên 2 chiếc Galaxy này, nhiều hơn 6 ứng dụng so với chiếc Galaxy Note 4 (có 50 ứng dụng). Ngoài những ứng dụng từ Google, một vài ứng dụng quen thuộc của Samsung như S-Health, S-Voice, bạn sẽ bắt gặp những “lính mới” như bộ ứng dụng của Microsoft (OneDrive, Office), ứng dụng từ bên thứ 3 như Whatsapp, Instagram và nếu “may mắn” hơn, thì bạn có thể được “khuyến mãi” một số ứng dụng đến từ nhà mạng (ví dụ như 6 ứng dụng cài đặt sẵn của nhà mạng T-Mobile). Rất rất nhiều thứ mà Samsung không cần hỏi bạn, đã xuất hiện trên chính chiếc smartphone mới tinh của mình.

Chiếc Moto G khi mới ra mắt chỉ có khoảng 33 ứng dụng được cài đặt.

Dù Samsung đã lên tiếng về vấn đề này: “Samsung đã cho phép người dùng có thể xóa bỏ những ứng dụng được cài đặt sẵn trên hai sản phẩm Samsung Galaxy S6 và S6 Edge”. Nhưng thực tế thì chúng ta chỉ có thể “vô hiệu hóa” (disable) những ứng dụng này. Thao tác này sẽ tạm thời xóa ứng dụng khỏi danh sách ứng dụng (app drawer) và màn hình chủ (homescreen), nhưng những ứng dụng trên vẫn “ngốn” không ít không gian lưu trữ của chiếc smartphone này.

Liệu điều này có chứng tỏ sự “rộng lượng” của Samsung dành cho Galaxy S6 so với các thiết bị khác trong đại gia đình Galaxy? Có thể. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Ở phiên bản Samsung TouchWiz mới nhất trên nền tảng Android Lollipop, việc… vô hiệu hóa những ứng dụng có vẻ dễ thở hơn một chút (tất nhiên là vẫn chưa thể xóa chúng được). Bạn có thể tắt ứng dụng Máy tính (Calculator) nếu thích và việc này không thể thực hiện trên chiếc Galaxy Note 4. Nhưng hãy nhìn nhận sự thật, những ứng dụng của Samsung vẫn khiến người dùng – những người không có nhu cầu sử dụng chúng, tỏ ra cực kì khó chịu.

Samsung Galaxy S6: Quá nhiều ứng dụng rác? ảnh 2
 Sự tiến hóa trong giao diện TouchWiz của Samsung.

Phiên bản TouchWiz lần này thật sự nhẹ nhàng hơn những lần trước rất nhiều. Sự cải tiến về mặt giao diện và tính năng đã được Samsung đẩy lên mức cao nhất có thể, thậm chí ở một số phương diện, giao diện của Samsung còn tỏ ưu thế hơn hẳn phiên bản Lollipop của Google. Nhìn chung, những ứng dụng được nhà sản xuất đến từ Nam Hàn thêm vào chỉ chiếm khoảng 100 MB (hoặc có thể nhiều hơn đôi chút), nên nếu bạn thật sự khó chịu, thì có thể bỏ ra vài phút để vô hiệu hóa tất cả, hoặc kết hợp cùng việc xóa những dữ liệu tạm thời của những ứng dụng đó. Điều này có thể làm cho chiếc Galaxy S6 của bạn nhanh hơn bao giờ hết (dù nó đã rất nhanh rồi).

Samsung Galaxy S6 được bán ra với phiên bản dung lương thấp nhất là 32GB, theo đánh giá thì có tới 24GB còn trống trên thiết bị này, nên chúng ta có thể phần nào yên tâm về vấn đề dung lượng. Samsung đã có những bước tiến lớn trên chiến trường khắc nghiệt này, liệu những động thái “mở cửa” đầu tiên trên chiếc Galaxy S6 tiên phong, có tiếp thêm hy vọng cho chúng ta về một thiết bị Galaxy… không còn rác.

Đọc thêm