Samsung đòi "đá" luật sư Apple

Samsung đòi "đá" luật sư Apple ảnh 1

Theo một hồ sơ dài 20 trang mà Samsung vừa đệ trình lên Tòa án Quận Bắc California ngày hôm qua, hãng này đã yêu cầu tòa đình chỉ một số luật sư thuộc hãng Bridges & Mavrakakis đang tư vấn cho Apple. Lý do mà Samsung đưa ra là những luật sư này đã có sự xung đột về trách nhiệm - theo quy định Hành nghề của bang - vì trước đây chính họ đã từng đại diện cho Samsung để thụ lý các vụ việc liên quan đến pháp luật.

"Ít nhất 5 trong số 10 luật sư của Bridges & Mavrakakis từng đại diện cho Samsung trong các vụ kiện về sở hữu công nghệ, mà các công nghệ đó lại rất liên quan đến vụ việc lần này. Cùng với nhau, 5 luật sư này đã dành gần 9000 giờ (tính cả thời gian đầu năm nay) để thực thi quyền lợi pháp lý cho Samsung", hồ sơ tuyên bố. Lật lại thời gian, thì đó là những vụ tranh chấp bản quyền giữa Samsung với Ericsson và Sony Ericsson từ năm 2006 trở lại đây. Quả thực, 5 luật sư của B&M khi ấy còn đang làm cho hãng luật Kirkland & Ellis, chịu trách nhiệm bảo vệ cho Samsung.

Theo lập luận từ phía Samsung, những luật sư này đã có quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về các công nghệ và bằng sáng chế của hãng, lại nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia bằng sáng chế bên ngoài. Những thông tin này hoàn toàn có thể bị sử dụng để chống lại hãng trong vụ kiện Apple lần này. "Việc họ biết được những thông tin tối mật của Samsung, từ chiến lược pháp lý mà Samsung sẽ thực thi cho đến khuynh hướng đưa ra quyết định, cách thức gây sức ép... là không thể tránh khỏi. Apple sẽ có lợi thế rõ ràng khi chống lại Samsung".

Samsung khẳng định họ đã yêu cầu hãng luật chấm dứt hành vi "xung đột" này nhiều lần nhưng bất thành. "B&M một mực khẳng định bất cứ sự đại diện nào trước đây đều không liên quan đến vụ việc".

Apple bắt đầu đệ đơn kiện Samsung lên tòa án Mỹ từ hồi tháng 4, cáo buộc gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đã sao chép thiết kế của nhiều thiết bị ăn khách như iPhone và iPad. Vụ kiện chĩa mũi dùi thẳng vào series smartphone Galaxy và mẫu tablet Galaxy Tab của Sasmung, cáo buộc những sản phẩm này đã "copy" giao diện người dùng và đặc điểm thiết kế của Apple. Cuối cùng, Apple khẳng định Samsung đã vi phạm bản quyền và có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh.

Samsung trả đòn một tuần sau đó khi kiện ngược Apple, cáo buộc Apple cũng xâm phạm một số công nghệ mà Samsung đang sở hữu. Tiếp đến, cả hai bên cùng đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, yêu cầu tổ chức này cấm không cho đối phương nhập khẩu smartphone và tablet tranh chấp vào Mỹ. Cả hai cùng yêu cầu được xem trước những phiên bản chưa công bố, chưa phát hành của sản phẩm đối thủ.

Một lý do quan trọng khiến vụ việc này thu hút được sự quan tâm của cả người dùng lẫn giới quan sát, là vì mối quan hệ trước đây giữa hai hãng từng rất hữu hảo, tốt đẹp. Samsung là nhà cung cấp linh kiện chủ chốt cho nhiều thiết bị đinh của Apple, thí dụ như cấu phần của vi chip A4, A5 mà Apple đang trang bị cho các thiết bị dùng hệ điều hành iOS hay Apple TV. Apple cũng từng đầu tư tới 100 triệu USD cho Samsung hồi năm 1999 để hỗ trợ hãng này sản xuất màn hình phẳng.
Theo Trọng Cầm (VNN / CNET)

Đọc thêm