Samsung "dính" xìcăngđan dàn xếp giá

Samsung "dính" xìcăngđan dàn xếp giá ảnh 1

Ảnh minh họa: Internet

Là người khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn và là tâm điểm của những báo cáo tài chính cùng các dự đoán rất khả quan trong thời gian gần đây, Samsung cũng không thoát khỏi việc là một trong số những nhà sản xuất chip nhớ bị Ủy ban châu Âu ra án phạt vì đã tổ chức “làm giá” sản phẩm.

Samsung nhận mức phạt cao nhất: 145,7 triệu euro (tương đương 182 triệu USD). Trong khi đó, tập đoàn đối thủ Micron Technology lại “trắng án” nhờ việc cộng tác với chính quyền trong quá trình điều tra.

Các nhà phân tích cho rằng năm nay có thể là một năm đại thành công đối với ngành công nghiệp sản xuất DRAM. Vì thế những nhà sản xuất chip nhớ kể trên sẽ không gặp trở ngại gì trong việc đóng phạt.

Cùng với Samsung, tám nhà sản xuất chip nhớ khác cũng "dính" vào án phạt, trong đó có 5 hãng lớn bao gồm Infineon Technologies (CHLB Đức), Hynix Semiconductor (Hàn Quốc), Nanya Technology (Đài Loan), Elpida Memory và Toshiba (Nhật Bản), tổng cộng đã nhận mức phạt lên đến 330 triệu euro. Tuy nhiên theo như ý kiến từ các chuyên gia phân tích và chính đại diện của các công ty này, mức án trên “không là gì”.

Đó là bởi thị trường bộ nhớ RAM đang tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu thay thế và nâng cấp từ người tiêu dùng cũng như các công ty sản xuất máy tính đang lên cao. Giá chip nhớ vẫn vững chắc trong năm nay, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp như Samsung hay Micron hoàn thành được những chỉ tiêu tốt đẹp về tài chính.

Nhưng điều đáng lo ngại ở đây chính là quá trình thu thập chứng cứ và những kết luận đi kèm sau đó. Những tập đoàn này rất có khả năng sẽ còn đối mặt với các vấn đề tố tụng đến từ chính các công ty cung cấp linh kiện phần cứng máy tính và người tiêu dùng, vốn là những đối tượng chịu nhiều thiệt hại từ việc phải trả những khoản tiền "tính thâm" không đáng có gây ra bởi xìcăngđan dàn xếp giá.

Án phạt của Ủy ban châu Âu dành cho một loạt tập đoàn bán dẫn được đưa ra ngay sau vụ Intel, nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới, bị phạt 1,06 tỉ euro vì những cáo buộc liên quan đến vấn đề độc quyền trong thị trường công nghiệp hơn một năm trước.

Trong một lưu ý khác, ủy ban cho rằng: “Intel gây hại đến hàng triệu người tiêu dùng ở châu Âu bằng những hoạt động có chủ tâm nhằm loại bỏ các đối thủ cạnh tranh của họ ra khỏi thị trường vi xử lý dành cho máy tính trong nhiều năm liền. Những vi phạm nghiêm trọng trực tiếp đối với Luật chống độc quyền của EU như vậy là không thể chấp nhận”.

Theo MINH TRÍ (TTO, The Wall Street Journal)

Đọc thêm