Samsung chỉ bị phạt 119,6 triệu USD trong vụ kiện với Apple

Bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết cho "phiên toà tỷ đô" giữa hai hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, trong đó Apple đòi Samsung trả hơn 2 tỷ USD vì sử dụng trái phép 5 bằng sáng chế của họ, còn hãng Hàn Quốc cũng yêu cầu Apple bồi thường 7,2 triệu USD cho 2 bản quyền bị vi phạm.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của Apple, bồi thẩm đoàn gồm 8 người thống nhất rằng Apple chỉ nhận được khoản tiền 119,6 triệu USD. Samsung đã vi phạm bản quyền 647 của Apple, mô tả việc chuyển nội dung như số điện thoại thành đường link để thực hiện cuộc gọi, lưu thông tin... Ngoài ra, họ cũng sử dụng trái phép bằng sáng chế 721 (trượt để mở khoá) trên một số thiết bị như Galaxy Nexus. Từ trước khi phiên toà diễn ra, thẩm phán Lucy Koh đã tuyên bố Samsung vi phạm bản quyền 172 về tính năng Autocorrect - đoán trước từ mà người sử dụng định nhập từ bàn phím. Samsung không vi phạm bằng sáng chế 959 và 414 về đồng bộ dữ liệu và Universal Search

Apple-7847-1399117691.png

Samsung đón nhận một kết quả dễ chịu, thay vì số tiền lên tới 1 tỷ USD như phiên toà đầu tiên năm 2012. Nguồn: CNet.

"Kết quả dường như là một chiến thắng cho Samsung, nhưng không gây bất ngờ bởi Google trực tiếp tham gia vào việc phát triển những tính năng bị cáo buộc là vi phạm này. Do đó, việc Apple nói Samsung sao chép là không đúng sự thật", Brian Love, Phó giáo sư tại Đại học Luật Santa Clara (Mỹ), nhận xét.

Bồi thẩm đoàn cũng yêu cầu Apple bồi thường Samsung 158.000 USD vì sử dụng sai trái bằng sáng chế 449 trong ứng dụng FaceTime dù cho rằng Apple không cố ý sao chép.

"Chúng tôi cảm ơn bồi thẩm đoàn và phán quyết của toà hôm nay đã một lần nữa khẳng định điều mà cả thế giới đã biết: rằng Samsung cố tình ăn cắp các ý tưởng và sao chép các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ quá trình làm việc vất vả của các nhân viên nhằm cho ra đời những sản phẩm được yêu mến như iPhone", đại diện của Apple cho hay.

Cả Apple và Samsung sẽ vẫn có quyền tiếp tục kháng cáo để xin giảm số tiền nộp phạt cũng như đòi tiền bồi thường cao hơn.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm