Sắm Tết online

Muốn lì xì cho bạn bè một món quà nhỏ, đặc biệt, ấn tượng, chị Quỳnh - nhân viên công ty truyền thông lên mạng tra cứu và tìm hiểu thông tin. Vừa nhấp chuột, chị đã thấy hiện ra trước mắt bao nhiêu là lời chào mời, nào là thời trang độc đáo, mỹ phẩm ngoại nhập, hàng hiệu mốt mới… Thế nhưng, chị Quỳnh đặc biệt ấn tượng với lời giới thiệu về những tờ tiền mệnh giá lạ lên tới 50.000 tỷ đôla, thậm chí là 100.000 tỷ đôla… Chẳng đắn đo, chị bấm máy đặt mua liền một lúc 20 tờ một lúc. Giá mỗi tờ tiền là 120.000 đồng. Tuy nhiên, chị mặc cả một lúc qua điện thoại, số tiền được giảm xuống còn 100.000 đồng của Zimbabwe nếu mua với số lượng nhiều.

Sắm Tết online ảnh 1
Chẳng cần phải xếp hàng chen chúc, chỉ cần ngồi nhà và click chuột, khách hàng có thể dễ dàng sắm được món đồ ưng ý. Ảnh: N.M

Huy - dân buôn tiền chuyên nghiệp cho hay ngoài tiền Zimbabwe Huy còn có các tờ 2 đôla cũ, mới, mạ vàng hay tờ bảng may mắn của Anh… Càng gần đến ngày Tết, những tờ tiền này càng bán chạy. Nhiều người mua để tặng cho bạn bè, anh em người thân để làm kỷ niệm. Hiện Huy còn nhiều tờ 2 đôla, còn tiền Zimbabwe thì khan hiếm vì quốc gia này không còn in các tờ loại mệnh giá lớn như 1.000 tỷ, 50.000 tỷ, 10.000 tỷ và 100.000 tỷ đôla nữa.

Tại trang web Hlink.vn, các loại giỏ quà phục vụ Tết Canh Dần đã được bày bán từ rất sớm. Giỏ quà được sắp xếp cầu kỳ và gắn với các loại tên hấp dẫn như “giỏ an khang - thịnh vượng”, giá 300.000 đồng; giỏ “phú quý phát tài”, giá 330.000 đồng; hay “đại cát, đại lợi” giá 495.000 đồng. Giá các giỏ quà phụ thuộc vào chất lượng sản sản phẩm và phụ kiện đi kèm, gồm rượu, bánh, trà, thuốc lá, café… Trong đó gói đắt nhất có giá gần 1,7 triệu đồng và thấp nhất khoảng 240.000 đồng.

Gian hàng của Hlink bày biện đơn giản song bắt mắt. Khách hàng chỉ cần một thao tác nhỏ, bấm chuột là có thể xem được sản phẩm mà mình định mua gồm tên, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, giá tiền, trọng lượng, phương thức thanh toán. Nếu đồng ý phần quà nào, khách hàng có thể nhấp chuột đăng ký chấp nhận phương thức thanh toán… Theo chị Nga, kế toán Hlink, những ngày gần Tết, nhu cầu mua sắm hàng của công ty ngày càng nhiều. Những ngày đầu tháng 2 lượng truy cập vào Hlink tăng 30%. Mỗi ngày, Hlink nhận được bình quân 7 đơn đặt hàng. Giỏ quà Tết, đồ dùng cho bếp, đồ tiêu dùng… là những mặt hàng được khách lựa chọn nhiều cho những ngày giáp Tết. Khách hàng chủ yếu là các công ty, tổ chức mua giỏ quà để tặng đối tác, bạn hàng…

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ viễn thông và Internet, phong cách mua sắm mới trong thế giới ảo cũng hình thành. Chỉ bằng những cú click chuột, người tiêu dùng có thể biết được rất nhiều thông tin về món hàng mình muốn mua, tha hồ lựa chọn, ngắm nghía hàng trước khi quyết định cũng như tham khảo được giá cả các mặt hàng cần thiết cho ngày Tết.

Khi đã chọn lựa được mặt hàng mình ưng ý với giá cả có thể chấp nhận được, người tiêu dùng chỉ cần đăng ký mua hàng. Nhân viên bán hàng sẽ nhanh chóng liên hệ lại để thỏa thuận việc mua bán, giao hàng và thanh toán. Chỉ vài tiếng sau, khách đã có thứ mình cần.

Tại website hoichovietnam.com có đủ các mặt hàng cho ngày Tết như rượu, bánh kẹo, bia, trà thuốc, thậm chí cả quất, đào, bonsai… Giá mỗi giỏ quà dao động từ 50.000 đồng đến gần 1 triệu đồng. Khách hàng có thể mua hàng qua email hoặc gọi điện trực tiếp.

Nếu khách hàng tại Hà Nội và TP HCM có nhu cầu mua dù chỉ một giỏ hàng, công ty cũng sẽ chuyển miễn phí đến tay người được nhận. Chị Nguyễn Thị Yến - Phụ trách thương mại điện tử Công ty Thế Kỷ, phụ trách website này cho biết năm nay, công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với năm ngoái vì sự đa dạng thành phẩm, tiện lợi và có lẽ một phần do sự hồi phục kinh tế. Công ty vừa phải nâng cấp hệ thống vì lượng khách truy cập quá đông gây nghẽn mạng. Những ngày đầu tháng 2 này, mỗi ngày có khoảng 10.000 người truy cập. Sát ngày ông Công, ông Táo, Công ty Thế Kỷ đã nhận được 60 – 70 đơn đặt hàng cho 1.000 giỏ quà Tết.

Cũng như hai trang web Hlink và Hoichovietnam, lượng khách truy cập Gioquatet.com của Công ty Cổ phần Nghiên cứu Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng tăng đột biến. Chị Hải, quản lý điều hành kinh doanh của công ty, cho biết, đến nay công ty không nhận đơn đặt hàng nữa vì nhu cầu của khách hàng đã vượt khả năng cung ứng. Dù mới là năm đầu tiên kinh doanh mặt hàng quà Tết nhưng tính đến thời điểm này công ty đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 1.000 giỏ quà.

Bên cạnh các mặt hàng Tết, mua sắm thời trang online cũng thu hút chị em phụ nữ. Các topic thời trang ở nhiều trang web mua sắm với đủ mẫu tây, ta “thi” nhau giảm giá. Ngoài ra, thời gian gần Tết cổ truyền của Việt Nam cũng đúng mùa giảm giá ở một số nước nên các trang web có cơ hội bán hàng sale nhiều hơn.

Nhân dịp Tết nguyên đán, nhiều cổng mua sắm online đang có những chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng. Cổng thanh toán trực tuyến (Nganluong.com) phối hợp cùng với (Ebay.vn) và một số các ngân hàng, các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh qua mạng trên khắp thế giới giúp người tiêu dùng mua được các sản phẩm giảm giá từ 5% đến 90% phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Các trang bán hàng online khác cũng liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi dành cho khách mua hàng số lượng lớn.

Theo Hồng Anh - Phương Thảo (VNE)

Đọc thêm