RealNetworks kiện Hollywood độc quyền

Real cũng cho rằng giấy phép CSS có thể ngăn chặn cả những hành vi sao chép phim hợp pháp. Real đang cố tạo lập một thị trường DVD mới thông qua việc tung ra các công nghệ như RealDVD và Facet, cho phép người dùng có thể sao chép đĩa DVD vào máy tính. Real cáo buộc rằng các xưởng phim RealNetworks đang bóp chết ngành công nghiệp non trẻ này, và đã vi phạm điều luật chống độc quyền của Mỹ.

Cả RealDVD và sản phẩm Facet sắp ra mắt đều bị ngăn cản theo điều khoản tạm thời của tòa án quận San Francisco hồi năm ngoái. Phán quyết tạm thời này đã khiến cho Real mất chừng 6 triệu USD, chủ yếu là phí kiện tụng. Cả RealNetworks và các xưởng phim Hollywood đều tham gia Hiệp hội kiểm soát sao chép DVD. Vụ tranh chấp này sẽ được toàn phân xử vào ngày 21/5 tới.

Công nghệ CSS là một trong những vấn đề chính của vụ kiện này. Cả RealNetworks và một số xưởng phim Hollywood đã đồng ý với nhau rằng Real sẽ nhận được giấy phép sử dụng công nghệ này cho dù có tuân thủ các điều khoản kiểm soát việc sao chép DVD hay không.

Real tranh luận rằng các xưởng phim đã tham gia vào các thỏa thuận hợp tác dưới điều khoản CSS và nằm trong thẩm quyền của Hiệp hội kiểm soát sao chép DVD. Thỏa thuận này khiên Real không thể thương thuyết với các xưởng phim cá nhân khác về cấp phát nội dung.

Theo VnMedia (Reuters)

Đọc thêm