Rạp phim 4D "đội lốt" 5D tại Sài Gòn

"Thoạt đầu thấy 5D, tưởng nơi đây chiếu phim theo công nghệ mới nhưng khi xem xong mới biết đây không khác gì những nơi coi 4D mà tôi từng trải nghiệm, ghế chỉ rung lắc chứ không đi kèm các hiệu ứng khác", chị Hằng, một người vừa đi xem ở World Rider, nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, kể lại.

Không riêng chị Hằng, nhiều người sau khi xem tại đây cũng có thắc mắc tương tự. 5D World Rider được khai trương cách đây nửa năm và nhiều người rất tò mò muốn biết công nghệ 5D thực tế là như thế nào.

Trên các trang mua bán theo nhóm, voucher (phiếu giảm giá) cũng được bán với lời giới thiệu là trải nghiệm phim 5D tại World Rider. Thậm chí, ở những thông tin giải thích về sự khác biệt giữa 5D và 4D của các trang này cũng mang tính "lập lờ" giữa 2 công nghệ.

Rạp phim 4D "đội lốt" 5D tại Sài Gòn ảnh 1

Ghế xem phim trong World Rider. Ảnh: Kiên Cường

Quảng cáo trên trang mua theo nhóm Hotdeal, rạp này cho rằng, "Kỹ thuật 5D hoàn hảo, tuyệt vời hơn khi nó được tổng hợp nhiều ưu điểm phim 3D, 4D trước đó. Không chỉ cảm nhận hình ảnh nổi từ không gian ba chiều, không chỉ chuyển động theo từng động tác và diễn biến của nhân vật trong phim, khán giả còn được trải nghiệm những cảm giác trung thực". Đến nay đã có 2.019 người đặt và vẫn còn mua được.

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện World Rider cho biết phim được chiếu ở đây là phim 4D, còn 5D là chỉ là thương hiệu. Mức giá cho 2 người là 100.000 đồng với thức uống miễn phí và ở đây chỉ có một phòng chiếu phim 4D với ghế đôi cho 2 người.

Ghế rung lắc của World Rider này được ghi rõ là trải nghiệm 4D (4D experience), trong quá trình xem phim (phim 3D) có một luồng hơi được phun ra từ thành phía trước ghế, ngoài ra không có bất kỳ hiệu ứng nào khác. Rạp có gần 20 phim, mỗi phim khoảng 10-15 phút.

Theo giới chơi phim ảnh, hiện Việt Nam chưa có phim 5D, ngoài ra, phim 5D còn có khác biệt rất rõ ràng với phim 4D. "Về cơ bản, 4D là phim 3D cộng với các hiệu ứng của ghế rung động, người nghiêng ngả theo như trong phim. Còn 5D thì có mùi và phải có rất nhiều mùi, như trong phim khi vào vườn hoa thì người xem phải cảm nhận được mùi hương của hoa", ông Nguyễn Như Ánh, Việt kiều và là chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật điện ảnh ở Đức, cho biết.

Ông Ánh, từng làm phim ở Mỹ và đang có ý định áp dụng công nghệ làm phim 5D ở Việt Nam, khẳng định ở nước ta hiện chưa có phim 5D.

Rạp phim 4D "đội lốt" 5D tại Sài Gòn ảnh 2

Bên ngoài rạp chiếu phim có ghi là 5D. Ảnh: Kiên Cường

Với phim 3D, chữ D có nghĩa là Dimension (chiều không gian) gồm chiều ngang, dọc và nổi ra phía trước. "Còn khái niệm 4D hay 5D là thường do tự đặt thêm để chỉ các hiệu ứng kèm theo như rung lắc, phun sương, gió, tạo mùi", anh Trần Việt Anh, admin diễn đàn HD Việt Nam, nói.

Ông Đỗ Hoàng Phúc, Giám đốc Công ty 3D Việt Nam, cũng cho biết hệ thống phim 4D hoạt động theo nguyên tắc: ghế rung có các ben (cây đẩy) giúp ghế nâng lên hạ xuống, một ghế có nhiều ben để tạo cảm giác rung lắc, nghiêng và hệ thống máy tính lập trình theo chuyển động của phim với ghế. Ghế này giá tầm 50.000-70.000 USD. Nếu 5D thì phải kèm theo các thiết bị để hỗ trợ tạo mùi hay tuyết rơi...

"Phim 4D hay 5D cũng cần ghi, quảng cáo cũng như thông tin một cách chính xác đến người tiêu dùng để họ biết và lựa chọn trước khi xem phim. Nếu giải thích là 5D chỉ là thương hiệu thì cũng phải ghi rõ ràng là Công ty 5D cung cấp phim 4D để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng", ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP HCM, phân tích.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đọc thêm