Ra đường hỏi... bản đồ số

Với mức giá khoảng vài trăm ngàn đồng hoặc thậm chí miễn phí, dân sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng đã có thể sở hữu được những chiếc bản đồ định vị toàn cầu.

Người chỉ đường thông minh

Anh Đỗ Việt Phương, quản lý trang web Thietbigiaitri.net, cho biết hiện anh đang sử dụng dịch vụ bản đồ online miễn phí trên iPad là Google Map và diadiem. Chúng phục vụ rất tốt cho việc kinh doanh của anh. Do làm công việc giao hàng trực tuyến nên anh thường phải đi lại nhiều. Nhờ có thiết bị định vị chính xác nên anh tiết kiệm được thời gian, tránh tắc đường. Cụ thể, thiết bị sẽ chỉ đường từ A đến B, người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn trong khoảng cách đó. “Nhiều lần mình về quê, lên xe ngủ một giấc, muốn biết mình đang ở đâu và gần đến nhà chưa để chuẩn bị thì chỉ cần bật iPad lên là biết ngay” - anh Phương chia sẻ.

Còn theo anh Mã Siêu, một người kinh doanh tự do cũng là dân mê công nghệ, anh đã gắn bó nhiều năm với các hệ thống dẫn đường, cụ thể là các bản đồ online. Nhờ nó mà anh ít khi lạc đường, đồng thời có thể tìm được các địa điểm hẹn hoặc làm việc một cách dễ dàng, nhanh chóng. Anh cho biết ban đầu anh sử dụng máy tính để khai thác thế mạnh của các bản đồ online. Sau này mua được iPhone 4, anh sử dụng dịch vụ Google Map.

Không chỉ anh Siêu, anh Phương, hiện giới mê công nghệ, đặc biệt là giới văn phòng và cánh tài xế, đang sử dụng các bản đồ định vị và biến thiết bị này thành người bạn đường thân thiết.

Ra đường hỏi... bản đồ số ảnh 1

Dịch vụ bản đồ định vị thu hút người dùng. Ảnh: BÁ HUY

Dịch vụ phong phú

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện thị trường có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ bản đồ điện tử cả miễn phí lẫn có thu phí trong và ngoài nước. Thiết bị sử dụng cũng khá phong phú. Bên cạnh các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng, các nhà cung cấp còn phát triển các thiết bị dẫn đường chuyên dụng phục vụ cho giới lái xe ô tô.

Ông Huỳnh Bửu Kỳ, đại diện Công ty VietMap, cho biết việc sử dụng các dịch vụ bản đồ online, định vị toàn cầu là xu hướng quốc tế. Riêng với VietMap thì hiện đã có khoảng 40.000-50.000 người sử dụng dịch vụ. Dự báo lượng người sử dụng sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Cũng theo ông Kỳ, hiện nay các dịch vụ của Việt Nam do yếu tố bản địa nên chiếm được ưu thế. Trong đó, với các sản phẩm thu phí thì người dùng được nhiều lợi ích hơn. Cụ thể, họ sẽ được cập nhật thông tin đường mới. Đặc biệt với hệ thống sử dụng kết nối GPS, người dùng không cần kết nối wifi hay truy cập mạng vẫn có thể biết được mình đang ở đâu và được dẫn đường bằng giọng nói khá chính xác. Đây là ưu thế mà nhiều dịch vụ miễn phí không có được mà phần lớn phải sử dụng kết nối 3G hoặc wifi mới có thể cập nhật thông tin.

Theo một dân mê công nghệ, hiện phần lớn người dùng trong nước chọn các phần mềm miễn phí có hai xu hướng là dùng máy tính bảng và điện thoại. Ưu điểm của dùng điện thoại thông minh là dễ đi lại nhưng có nhược điểm là màn hình nhỏ, hao pin khi chạy liên tục, dữ liệu bản đồ đơn giản và không được cập nhật đầy đủ. Trong khi đó, máy tính bảng thì màn hình lớn hơn nhưng lại khá cồng kềnh.

Nhiều phần mềm hữu dụng

Hiện có khá nhiều phần mềm bản đồ định vị khá chính xác được nhiều người ưa thích. Cụ thể như Google Map là ứng dụng quen thuộc nhất về tìm đường. Sử dụng GPS + Internet qua wifi hoặc 3G để xác định vị trí và load dữ liệu bản đồ nên người dùng có thể ngao du khắp thế giới mà không lo lạc đường. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dữ liệu Google Map hiện chưa được phong phú và thiếu một số tính năng. Ngoài ra, một số phần mềm khác như: Papago Vietnam, VietMap, XGPS, Hanoi Bus và Saigon Bus… cũng được nhiều người ưa thích.

BÁ HUY

Đọc thêm