Quảng "nổ" từng "xấu hổ" khi để tuột mất tên miền Bkav.com

Quảng "nổ" từng "xấu hổ" khi để tuột mất tên miền Bkav.com ảnh 1

Bkav đã gặp rất nhiều may mắn khi đặt vấn đề mua lại tên miền Bkav.com

Tuy nhiên, khi kiểm tra một loạt các tên miền của những công ty "đại gia" như Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997, FPT.com bị mua từ năm 1995... thì thấy họ cũng chưa thực sự quan tâm đến tên miền quốc tế giống như Bkav.

Theo ông Quảng, mặc dù tiếp xúc với Internet từ rất sớm nhưng những năm 1997, khi Việt Nam kết nối Internet, ông Quảng vẫn cho rằng tên miền quốc tế .com là "vớ vẩn",  vì thấy tên miền loại này bán với giá vài đôla Mỹ và giao dịch chỉ hoàn toàn qua Internet. Trong khi đó, tên miền .vn thì phải đăng ký với VNNIC nên có cảm giác "đàng hoàng" hơn. "Nhưng đó  là quan điểm cách đây cả chục năm, thực sự là một sự ấu trĩ. Có lẽ đây cũng là lý do mà hàng loạt công ty có thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam đã bị mất tên miền quốc tế" - ông Quảng nhấn mạnh.

Ông Quảng cho biết: Khi công ty Mỹ đòi mức giá hơn 2,3 tỷ đồng, Bkav cũng có những sự suy nghĩ và băn khoăn nhất định. Nhưng sau đó, Bkav chấp nhận mức giá đó vì đó là chi phí cơ hội do doanh nghiệp Mỹ đã "đi trước" mua cách đây cả chục năm (năm 2001). Mức giá hơn 2 tỷ có từ cách đây 2 năm và ông Quảng cho rằng, nếu công ty của Mỹ biết Bkav sắp ra nước ngoài và rất cần tên miền đó thì chắc chắn sẽ không thể có mức giá như vậy. Đó là chưa kể đến việc trong suốt quá trình đàm phán, doanh nghiệp đầu cơ tên miền của Mỹ đã tỏ ta rất chuyên nghiệp và không có hiện tượng chộp giật hay nâng giá bán. Chỉ khi Bkav tỏ ra nghiêm túc trong việc mua tên miền đó, doanh nghiệp của Mỹ mới đồng ý hạ giá bán từ 3 tỷ đồng xuống 2,3 tỷ đồng. Rõ ràng, Bkav đã gặp may khi đặt vấn đề mua lại tên miền Bkav.com.

Hiện nay, trước khi Bkav làm một sản phẩm mới nào đó thì việc đầu tiên là doanh nghiệp này phải tìm và mua tên miền cho sản phẩm, dịch vụ đó đã. "Nếu không mua được tên miền phù hợp, Bkav sẵn sàng đổi tên cho sản phẩm đó", ông Quảng khẳng định.

Theo Thế Phương (ICTnews)

Đọc thêm