“Quân sư” phụ trách bằng sáng chế rời bỏ Apple

Theo một nguồn tin thân cận với vấn đề, Richard "Chip" Lutton Junior, người quản lý danh mục đầu tư bằng sáng chế của nhà sản xuất iPhone đã chính thức nộp đơn xin nghỉ việc tại công ty.

Sự ra đi của Richard đúng vào thời điểm Apple đang nỗ lực gia tăng sức “nóng” trong các cuộc chiến tranh chấp bản quyền bằng sáng chế chống lại các nhà sản xuất smartphone vốn sử dụng hệ điều hành Android của Google. Vẫn chưa rõ lý do vì sao Richard nghỉ việc.

Tuy nhiên, BJ Watrous, một luật sư từng làm việc cho HP đã tự giới thiệu sẽ trở thành luật sư trưởng phụ trách danh mục đầu tư bằng sáng chế của Apple trên trang web LinkedIn của ông này.

Các cuộc chiến pháp lý đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp điện thoại di động kể từ khi gã khổng lồ tìm kiếm Internet Google bước chân vào thị trường này với hệ điều hành Android miễn phí. Google đã nhanh chóng chiếm lấy một “miếng bánh” lớn trong thị trường smartphone đầy hấp dẫn và đang phát triển với tốc độ chóng mặt này.

Trong năm nay, Android đã trở thành nền tảng phần mềm di động số 1 của thế giới.

“Quân sư” phụ trách bằng sáng chế rời bỏ Apple ảnh 1

Ngày càng nhiều các vụ kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế phần mềm nổ ra và có thể xem đây là những cuộc tấn công gián tiếp nhằm chống lại Android của Google. Nhưng bên cạnh đó, Apple cũng đang kiện Samsung, tố cáo hãng này sao chép thiết kế của mình.

Hồi tháng trước, Apple đã gia nhập một liên minh bao gồm Microsoft, RIM và ba công ty công nghệ khác để “hất cẳng” Google khỏi một thỏa thuận trị giá 4,5 tỷ USD nhằm đạt được danh mục đầu tư quyền sở hữu khoảng 600 bằng sáng chế công nghệ từ hãng viễn thông Nortel Networks.

Tuần trước, Apple tiếp tục đệ trình đơn khiếu nại lần thứ hai lên Ủy ban thương mại Quốc tế (ITC), tố cao HTC vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình.

“Tôi tin rằng ban lãnh đạo của Apple muốn nhìn thấy kết quả ngay, đặc biệt khi nhìn sang hệ điều hành Android của Google”, Florian Mueller, một blogger kiêm chuyên gia phân tích về vấn đề sở hữu trí tuệ nói.

“Lá đơn khiếu nại thứ hai chống lại HTC cho thấy Apple cảm thấy các tranh chấp bản quyền của họ trong quá khứ không được giải quyết một cách hoàn hảo”.

Tháng trước, Apple đã thất bại trong cuộc chiến pháp lý với Nokia. Hãng buộc phải đồng ý trả tiền bản quyền cho nhà sản xuất điện thoại Phần Lan vốn đang gặp nhiều khó khăn. Số tiền hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, Apple và Samsung vẫn có nhiều dịp để tranh cãi về vấn đề bản quyền tại tòa án khắp nới trên thế giới mặc dù trên thực tế Samsung là một nhà cung ứng chủ chốt của Apple.

Richard "Chip" Lutton Junior hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về sự ra đi đột ngột của mình. Phía Apple cũng im lặng khi được hỏi về vấn đề này.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm