Qualcomm qua mặt Apple với chip 8 lõi, 64-bit

Qualcomm, Snapdragon 615, MWC 2014

Snapdragon 615 sẽ nhắm đến các smartphone và máy tính bảng cao cấp và dự kiến đến tay người dùng trong quý IV. Giá bán phổ biến của những sản phẩm này sẽ trên 500 USD (hơn 10 triệu đồng).

Nhờ 8 lõi CPU dựa trên cấu trúc chip 64-bit mới nhất của ARM là ARMv8, 615 hiện là một trong những dòng chip di động nhanh nhất thị trường. Một biến thể lõi tứ của Snapdragon 615 là Snapdragon 610 cũng được Qualcomm trình diễn tại MWC 2014.

Tính tới thời điểm này, số lượng thiết bị sở hữu chip 8 lõi chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay. Đáng chú ý nhất trong đó chính là Galaxy S4, sử dụng chip octa-core do chính Samsung phát triển. Nhưng tất cả những con chip đó đều chỉ hỗ trợ điện toán 32-bit mà thôi. Con chip di động 64-bit nổi nhất hiện nay chính là A7 mà Apple trang bị cho iPhone 5S, nhưng A7 lại chỉ có hai lõi xử lý.

Với việc có nhiều hơn A7 tới 6 lõi xử lý, Snapdragon 615 được giới chuyên gia đánh giá là sự "đảo chiều ngoạn mục" của Qualcomm, nhất là khi năm ngoái, hãng này từng nghi ngờ về lợi ích của chip 64-bit. Không những mạnh hơn về công nghệ chip mà Snapdragon 615 còn hơn A7 ở những tính năng như LTE tích hợp, hỗ trợ xử lý video 4K. Modem LTE tích hợp trong 615 sẽ hỗ trợ tất cả các công nghệ không dây mới nhất, bao gồm 802.11ac WiFi và Bluetooth 4.1. Hiện chưa có bất cứ dòng chip ARM 64-bit nào tích hợp sẵn modem, và ngay cả Apple cũng phải trang bị modem LTE rời ở iPhone 5S. Một đối thủ khác của Qualcomm là MediaTek dự kiến sẽ phát hành chip 64-bit tích hợp LTE trong thời gian tới.

So với modem rời thì modem tích hợp vừa tiết kiệm không gian, vừa tiết kiệm năng lượng và giúp nhà sản xuất thiết kế ra những sản phẩm nhỏ gọn, mảnh mai nhưng vẫn mạnh mẽ. 

Các thiết kế tham khảo sẽ được Qualcomm cung cấp cho giới phát triển trong quý IV, mục đích là để giới lập trình có thể sớm nghiên cứu và viết ra các ứng dụng khai thác hết mọi tính năng của dòng chip. Qualcomm không đề cập đến khả năng hỗ trợ camera của Snapdragon 615, nhưng với việc có thể truyền được tín hiệu video 4K, nhiều khả năng dòng chip này cũng hỗ trợ được những camera cực mạnh như PureView.

Theo Y Lam (VNN / PCWorld)

Đọc thêm