Quà Tết tràn ngập trên mạng

Quà Tết tràn ngập trên mạng ảnh 1
Các giỏ quà tết có tên gọi rất ấn tượng.
Dạo một vòng qua các website bán hàng qua mạng người tiêu dùng có thể mua sắm bất cứ thứ gì từ bánh chưng, rượu vang, mứt bánh cho tới các loại cây cảnh như quất, đào, mai, lan... Cảnh mua bán cũng diễn ra sôi động không kém gì chợ hay siêu thị ngoài đời thật.

Chị Mỹ Linh - cán bộ Viện Khoa học xã hội cho biết: “Chỉ cần một thao tác click chuột đơn giản là sẽ mua ngay được món hàng mình lựa chọn và chờ người ta chuyển hàng tới. Thậm chí, mình cũng thanh toán tiền qua online luôn, nên không mất tí công sức đi lại nào”.

Giá giỏ quà trên mạng khá đa dạng và phong phú cả về hình thức và giá cả. Trung bình mỗi gói quà có giá từ 130.000 tới hơn 3 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng nhiều hay ít và giá trị của sản phẩm. Các gian hàng cũng đặt tên cho giỏ quà khá ấn tượng với ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc cho người được tặng như: giỏ tài lộc phú quý, vạn thọ cát tường, gió xuân mới tài danh, gia chủ phát tài, an hòa thịnh vượng…

Do không mất nhiều chi phí thuê cửa hàng và nhân viên nên giá bán tại các website thường thấp hơn so với ngoài thị trường, giúp người tiêu dùng có thể hạn chế được chi tiêu. Chẳng hạn như website Vatgia.com có một chương trình ”Online sắm Tết” với hầu hết các loại hàng phổ biến cho dịp Tết Nguyên đán đều có giá giảm từ 2% - 50%, thậm chị có sản phẩm giảm tới 70%. Ngoài ra, các giỏ quà có sẵn được phân ra theo nhiều mức giá để người mua tiện chọn lựa. Chị Thu Trang, phụ trách chương trình “Online sắm Tết” cho biết, với 250 doanh nghiệp và khoảng 400 gian hàng tham gia bán hàng, chương trình sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân.

Các gian hàng bán lẻ Nhanh.vn và Trần Anh, Pico… cũng đã mở các chương trình mua sắm đón Tết. Anh Vũ Văn Vĩnh, phụ trách bán hàng của Nhanh.vn cho biết, đến nay nhân viên của công ty đang phải làm việc hết công suất vì đơn hàng mới liên tục được gửi về. Chỉ trong vòng vài tuần trước tết mà số lượng khách gọi điện hoặc đặt hàng trực tuyến đã lên tới gần 200 lượt.

Cũng trên các trang bán hàng trực tuyến này, dịch vụ cho thuê cây cảnh, đào, quất… đang nở rộ với giá cho thuê chỉ bằng 5-10% giá trị của cây. Với dịch vụ này, thay vì bỏ ra hàng triệu đồng để mua đào, quất trong mấy ngày tết, người dân có thể tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ.

Bên cạnh đó, một số cổng mua sắm online cũng tranh thủ đưa ra những chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng. Cổng thanh toán trực tuyến Baokim.vn kết hợp với các doanh nghiệp bán hàng qua mạng thực hiện giảm giá từ 10-20% cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến.

Với lợi thế về giá cả và tiết kiệm thời gian đi mua sắm, chọn quà Tết qua mạng đang được dân văn phòng rất ưa chuộng trong những ngày cuối năm bộn bề công việc. Cũng vì thế mà không khí mua sắm quà Tết tại “chợ ảo” đang trở nên khá nhộn nhịp.

Tuy nhiên, chợ ảo cũng đầy rẫy những kẻ buôn gian bán lận với các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm lôi kéo, lừa đảo khách hàng. Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những mỹ từ hấp dẫn này để tránh gặp phải trường hợp nâng giá để giảm giá, thanh lý hàng tồn, hết “đát”… Hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt mua, đồng thời nên chọn những gian hàng đảm bảo, có uy tín trên các website để tránh bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm