Quà tặng lừa đảo dồn dập xuất hiện trên SMS

Chị Thoa, một khách mua hàng, thấy vậy cũng cho biết tài khoản điện thoại của chị mới nạp 100.000 đồng chưa dùng gì mà lúc kiểm tra chỉ còn vài nghìn. Hóa ra, cô con gái rượu đã sử dụng nó để thử vận may trúng thưởng chiếc Nokia E71.

Gần đây, vô số tin nhắn tặng quà giá trị lớn ào ạt "tấn công" các thuê bao điện thoại với tần suất nhiều hơn hẳn những tháng trước đó. Nội dung của chúng thường là một chương trình quà tặng nào đó tặng thuê bao vài trăm nghìn hay điện thoại iPhone, Nokia...

Ví dụ, từ số 0125731452 gửi tin "Số điện thoại xyz đã vượt qua 999 người có cơ hội trúng điện thoại iPhone trị giá 13 triệu đồng từ tổng đài. Soạn AB gửi 8775 để xác nhận quà tặng". Thậm chí, một số tin nhắn có những lời lẽ như người thân quen gửi cho nhau: "Nhờ CLB Đấu giá tư vấn, tuần trước em trúng cái Nokia 8800 (23 triệu) nè! Bác tham gia CLB đi, mọi người sẽ tư vấn những mức giá HOT nhất. Soạn CLB DG gửi 8752".

"Với những tin nhắn kiểu này tôi không bao giờ bị lừa, có chăng chỉ con nít mới tin", anh Thắng, một lái xe ôm ở quận Đống Đa, tỏ ra rất "bản lĩnh". "Đầu 87 là phải cảnh giác, mất 15.000 đồng như chơi".

"Tin vui" tặng 300.000 cho thuê bao từ 8729.
"Tin vui" tặng 300.000 cho thuê bao từ 8729.

Tuy nhiên, các dịch vụ spam tin nhắn vẫn có những chiêu "dụ mồi" khiến người nhận tin có cảm giác được "ăn" đến nơi: "Tin vui! Bạn đã giành được quà tặng trị giá 300 ngàn đồng trong chương trình Vị khách may mắn: *60 nhạc chuông*. Soạn tin NQ gửi 8729 để xác nhận".

Tin "vui" sau khi nhắn tin xác nhận món quà 300.000 đồng gửi từ SMS.
Tin "vui" sau khi nhắn tin xác nhận món quà 300.000 đồng gửi từ SMS.

"Lúc đó em tưởng mình được tiền rồi, nhắn xác nhận mất ít tiền thì vẫn... lãi. Ai dè bị lừa", Minh, con gái của chị Thoa, thổ lộ. Hóa ra, sau khi thông báo tin vui cho thuê bao, đợi tin nhắn xác nhận, nghĩa là thu được của họ 15.000 đồng, tổng đài 8729 báo một tin "vui" không kém: "Thật đáng tiếc, phiên sở hữu 300 ngàn đồng của bạn đã bị gián đoạn, chúc bạn may mắn lần sau!" và kèm thêm tiếp một quảng cáo nữa "Để sở hữu chiếc điện thoại Nokia E71, soạn BOM gửi 8729".

"Không có món quà gì tự nhiên trên trời rơi xuống như thế cả, nhất là khi chủ thuê bao chỉ biết thông qua nội dung quảng cáo từ SMS", anh Hoàng, một cán bộ của Bộ Tài chính, bày tỏ. "Tôi nghĩ chỉ những chương trình được một công ty lớn tổ chức đàng hoàng, có công bố hẳn hoi trên phương tiện truyền thông mới có thể đặt niềm tin".

Anh Hoàng phán đoán có thể trước thông tin Bộ Thông tin - Truyền thông sắp thắt chặt quản lý thuê bao trả trước từ cuối tháng 6/2009 để hạn chế nạn spam qua SMS, các tổng đài đã cố dùng nhiều SIM khuyến mại để phát tán tin nhắn kiểu này nhằm "gỡ gạc" được bao nhiêu thì gỡ.

Theo Việt Toàn(VNE)

Đọc thêm