Phụ kiện máy tính đua nhau ra lề đường

Những "gian hàng" di động này khá đơn giản, chỉ một chiếc bàn nhỏ để trưng bày sản phẩm, phía trước có gắn một tấm bạt quảng cáo nhỏ, thường hoạt động vào ban ngày tại vỉa hè phố gần các trường đại học lớn ở TP HCM.

Phụ kiện máy tính đua nhau ra lề đường ảnh 1

Bàn bán hàng gọn nhẹ. Ảnh: Kiên Cường.

Anh Hùng, một người bán hàng trước Đại học Bách Khoa TP HCM, cho biết các mặt hàng ở đây chủ yếu phục vụ sinh viên nên giá cả khá hợp lý. Đơn cử như chuột máy tính Logitech được bán khoảng 70.000 đồng trong khi đó hàng xịn trong các cửa hàng giá phải trên 200.000 đồng.

Hay bàn phím giá chỉ 80.000 đồng, bộ điều khiển game cầm tay giá 85.000 đồng, bộ vệ sinh máy tính 20.000 đồng cùng nhiều sản phẩm khác giá dưới mức 100.000 đồng. Giá rẻ nhưng có sản phẩm còn được người bán bảo hành đến 6 tháng.

Phụ kiện máy tính đua nhau ra lề đường ảnh 2

Nhiều mặt hàng giá rẻ. Ảnh: Kiên Cường.

Anh Hùng tiết lộ mức giá rẻ vì phần lớn đều là hàng Trung Quốc, chỉ có USB là hàng chính hãng nên mức giá hơi cao. "Một ngày tôi bán cũng được hơn 20 món hàng, giá cả phù hợp với túi tiền sinh viên nên bán cũng chạy", anh Hùng tâm sự.

Còn anh Thanh bán hàng tại khu vực trường Đại học Kinh tế cũng cho biết hầu hết sản phẩm trưng bày đều được sản xuất tại Trung Quốc, chỉ có các loại túi laptop là được may tại Việt Nam.

Phụ kiện máy tính đua nhau ra lề đường ảnh 3

Thu hút nhiều bạn trẻ mua hàng. Ảnh: Kiên Cường.

Một người bán hàng khác kể lại rằng anh ta từng nhập các mặt hàng chính hãng để bán nhưng phải đem trả lại. "Các loại ổ cứng, chuột, tai nghe... chính hãng giá gốc đã cao, khi bán giá lại đội lên. Sinh viên lại chuộng các sản phẩm rẻ tiền nên không mua. Nếu mua hàng chính hãng đắt tiền thì họ thường vào cửa hàng cho yên tâm về chất lượng và bảo hành", người này phân tích.

Nhiều nơi bán hàng di động còn nhận đặt hàng cho khách với số lượng lớn. Tùy vào mặt hàng và số lượng mà giá bán sẽ được giảm so với giá bán lẻ tại chỗ.

Phụ kiện máy tính đua nhau ra lề đường ảnh 4

Mặt hàng tai nghe có giá vài chục nghìn đồng, phần lớn là hàng Trung Quốc. Ảnh: Kiên Cường.

Giá cả rẻ nên yêu cầu về chất lượng hàng hóa cũng không quá cao. Anh Hùng cũng cho biết một con chuột giá 70.000 đồng dùng được khoảng 6 tháng, trong khi đó chuột chính hãng giá vài trăm nghìn dùng được khoảng hai năm, tính ra sự chênh lệch chất lượng với giá tiền không quá nhiều.

Nhiều sinh viên cũng cho biết thích mua hàng ở các nơi này vì giá rẻ hợp với túi tiền. "Giá rẻ nhưng chúng em vẫn thích mặc cả, nhiều khi được người bán giảm vài nghìn cũng đã vui", một sinh viên Bách Khoa tâm sự.

Theo Hà Mai (VNE)

Đọc thêm