Phanh phui mức lương rẻ mạt của công nhân Foxconn

Theo tờ Korea Daily, dẫn lời các nguồn tin, đội ngũ công nhân nhà máy ở Trung Quốc, những người đang trực tiếp sản xuất ra máy tính bảng iPad cho Apple kiếm được trung bình khoảng 8 USD cho mỗi một chiếc iPad. Số tiền này chỉ bằng khoảng 1,6% giá bán của một chiếc iPad rẻ nhất hiện nay.
Trong khi đó, bài báo cũng cho biết công nhân nhà máy Hàn Quốc được trả 34 USD cho mỗi một chiếc iPad được làm ra, tương đương với 6,8% giá bán của sản phẩm này.
Suốt những tháng qua, đơn khiếu nại về những điều kiện làm việc tại các nhà máy trên khắp châu Á chuyên sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu “Quả táo” không ngừng tăng lên. Tuần trước, làn sóng chỉ trích lên đến đỉnh điểm khi các tổ chức SumOfUs và Change.org đã tập trung bên ngoài các cửa hàng Apple Store, để đòi nhà sản xuất iPhone phải cải thiện điều kiện lao động tại các nhà máy thuộc chuỗi cung ứng cho công ty này. Các tổ chức trên cũng đã đưa ra những kiến nghị kèm theo chữ ký của 250 ngàn người với nội dung chỉ trích mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Foxconn.

Phanh phui mức lương rẻ mạt của công nhân Foxconn ảnh 1

Công nhân Foxconn chỉ được hưởng khoảng 8 USD cho mỗi một chiếc iPad, tương đương 1,6% giá bán của phiên bản iPad rẻ nhất hiện nay.
Những cuộc biểu tình rầm rộ trên là kết quả mới nhất từ một cuộc phỏng vấn mà CNN tiến hành gần đây với một nhân viên 18 tuổi đang làm việc tại Foxconn, một nhà cung ứng quan trọng của Apple. Cô gái trẻ này được tạm gọi là với cái tên Chen nhằm bảo vệ danh tính của cô. Chen đã kể lại cho phóng viên CNN những gì mà cô mắt thấy tai nghe và trực tiếp trải nghiệm tại Foxconn. Chen cho biết cô và các đồng nghiệp thường xuyên phải làm thêm giờ, không được phép nói chuyện riêng trong nhà máy, lương thấp, phải chịu giám sát, phục tùng tuyệt đối và đừng mơ nhận được sự chăm sóc nếu bị ốm. Chen tiết lộ công việc hàng ngày của cô là dán những tấm sticker lên màn hình iPad. Công việc lặp đi lặp lại khiến cô cảm thấy mình như cái máy.
“Công việc rất nhàm chán. Tôi không thể chịu đựng hơn được nữa”, Chen nói “Ngày nào cũng như ngày nào: tôi rời nơi làm việc và đi ngủ. Tôi dậy vào buổi sáng và tôi tới chỗ làm. Đó là thói quen hàng ngày của tôi và tôi gần như cảm thấy mình giống một con vật”.
Để xoa dịu làn sóng chỉ trích của giới truyền thông và công chúng, hồi đầu tuần này, Apple tuyên bố đã đề nghị Hiệp hội lao động bình đẳng (FLA) tiến hành điều tra các nhà máy của Foxconn tại Thâm Quyến, Thành Đô (Trung Quốc). Sau khi những cuộc kiểm tra trên được hoàn tất, FLA sẽ chuyển sang các đối tác sản xuất khác cho Apple. Apple khẳng định vào thời điểm FLA bắt tay vào cuộc, các nhà máy sản xuất tới hơn 90% sản phẩm của hãng sẽ bị kiểm tra.
Tuy nhiên, những thông tin mới nhất về mức lương rẻ mạt mà công nhân Trung Quốc nhận được có vẻ như sẽ không tác động đến các cuộc điều tra này. Rất rõ ràng, Apple luôn khẳng định hãng không sở hữu các công ty bị cáo buộc có những điều kiện làm việc nghèo nàn và Apple một mực cho rằng họ đang đi đầu việc làm những điều tốt đẹp hơn cho công nhân trên toàn thế giới.
“Không một ai trong lĩnh vực của chúng tôi có nhiều hành động để cải thiện các điều kiện làm việc hơn Apple”, CEO của Apple Tim Cook phát biểu tại Hội nghị Internet và công nghệ Goldman Sachs. Vị lãnh đạo này cũng tuyên bố sử dụng lao động trẻ vị thành niên là “đáng ghê tởm” và cực kỳ hiếm trong chuỗi cung ứng của Apple.
Hiện Apple chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về những thông tin mới của báo chí Hàn Quốc.
Theo Võ Hiền (Dân trí / CNet)

Đọc thêm