Opera chính thức về tay người Trung Quốc

Thương vụ này đã bắt đầu nhen nhóm từ hồi tháng 2 và cuối cùng hãng phần mềm Opera Software cũng đã chấp nhận lời đề nghị mua lại với mức giá 1,2 tỉ USD.

Opera đã tách ra khỏi công ty viễn thông chính của Na Uy là Telenor và phát hành trình duyệt web đầu tiên vào năm 1997. Cảm thấy không đủ sức cạnh tranh trên môi trường máy tính, hãng đã nhanh chóng phát triển phiên bản dành riêng cho di động trong năm 2000. 

ceo-opera
CEO Opera, Lars Boilesen.

Mặc dù không có độ phủ rộng như Chrome hoặc Safari nhưng trình duyệt Opera rất phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là tại Việt Nam và Ấn Độ, nơi tốc độ kết nối Internet vẫn còn chậm. 

Hai công ty Trung Quốc đã mua lại Opera Software là Kunlun Tech (chuyên cung cấp trò chơi trên di động) và Qihoo 360 (phần mềm diệt virus dỏm và công cụ tìm kiếm). 

Thị phần trình duyệt Opera hiện tại đã giảm chỉ còn 5,5%, đứng hạng sáu trên thế giới, theo số liệu của hãng StatCounter. (Đứng đầu là Chrome, Safari, Explorer, Firefox và UCWeb.) Tuy nhiên, Opera vẫn còn rất mạnh tại các thị trường mới nổi, nơi công nghệ nén và tiết kiệm dữ liệu sẽ giúp người dùng lướt web nhanh hơn trên các dòng thiết bị có cấu hình thấp. 

Opera chính thức về tay người Trung Quốc ảnh 2

Theo tài chính của Opera trong quý IV-2015, công ty đã đạt 193,5 triệu USD doanh thu, tăng 25% so với năm trước. Trong đó, tiền quảng cáo trên di động đã chiếm hết 145,4 triệu USD và 60% quảng cáo là video

 

Đọc thêm