Open-Ones Group - sân chơi cho giới trẻ mê công nghệ

Xuất phát từ ý tưởng viết những phần mềm phục vụ miễn phí cho cộng đồng người Việt, một nhóm kỹ sư trẻ tại TP.HCM đã thành lập trang web trên nền điện toán đám mây của Google với tên gọi Open-Ones Group (thiết kế dạng lập trình mở) để tập hợp những người yêu thích việc soạn thảo phần mềm, nhằm tạo ra những phần mềm thiết thực, phù hợp với thói quen sinh hoạt của người Việt và tiến tới phổ biến Người Việt dùng phần mềm Việt.

Nơi đón nhận niềm đam mê và sự cống hiến

Kỹ sư tin học Lê Ngọc Thạch - người sáng lập trang web tâm sự: “Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mình đã muốn tạo ra một không gian làm việc mở với mục đích trước tiên là giúp sinh viên cơ hội thực tập, sau đó sẽ liên kết mọi người có năng khiếu tin học viết ra những phần mềm gần gũi với nhu cầu cuộc sống phục vụ cho cộng đồng. Bởi vậy, giờ đã đi làm có điều kiện mình quyết định thành lập web để tìm những bạn có tấm lòng cống hiến trong giới lập trình”.

Open-Ones Group - sân chơi cho giới trẻ mê công nghệ ảnh 1

Kỹ sư Lê Ngọc Thạch (bìa phải) và các bạn trẻ tham gia dự án Open-Ones Group. Ảnh: BÁ HUY

Anh Nguyễn Xuân Doãn - chuyên viên soạn thảo phần mềm, thành viên nòng cốt của trang web nói thêm: Việc xây dựng Open-Ones Group dựa trên các đề án tiếp nối với quy trình mở sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi người có thể tham gia vào quá trình soạn thảo phầm mềm trên trang web. Chỉ cần bạn yêu thích và có ý tưởng có thể đưa lên web để mọi thành viên cùng đóng góp ý kiến. Nếu ý tưởng của bạn thiết thực và hữu ích thì những thành viên của web sẽ cùng nhau lập đề án, thiết lập nhóm và phân chia công việc để mọi người cùng làm. “Ngay cả việc viết phần mềm cũng được thực hiện trực tiếp trên web để mọi thành viên có thể cùng tham gia. Điều này sẽ huy động được trí tuệ và khả năng sáng tạo của mọi thành viên” - anh Doãn chia sẻ.

Bạn Lưu Thúy Hà - sinh viên năm thứ tư Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM bày tỏ: “Ở trường mình chưa được tham gia làm ra một sản phẩm cụ thể nào, cho nên mình gia nhập Open-Ones Group để học hỏi kinh nghiệm, đồng thời qua đây cũng giúp mình có cơ hội giao lưu với những bạn có cùng sở thích soạn thảo phần mềm như mình.

Nghiên cứu để phục vụ xã hội

Theo anh Lê Ngọc Thạch, hiện nay đa số những phần mềm được sử dụng phổ biến ở nước ta đều do các công ty nước ngoài cung cấp. Vì thế, chúng chưa thật sự phù hợp với thói quen và cách sinh hoạt của người Việt. Mặt khác, những phần mềm đó thường tính phí cho một khoảng thời gian nhất định, gây bất tiện cho người sử dụng.

“Bởi vậy, 14 đề án mà Open-Ones Group đang thực hiện đều bắt nguồn từ những nhu cầu thiết yếu của mọi người như: Hệ thống theo dõi giá cổ phiếu trên điện thoại di động; bộ từ điển cộng đồng (cho phép mọi người tham gia đóng góp từ vào từ điển và có cộng đồng chuyên gia tham gia đánh giá, công bố từ điển, có hỗ trợ web và điện thoại di động); hệ thống điều khiển trình chiếu Microsoft Power Point, Open Office Impress; hay xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn nhập môn phát triển phần mềm (trong đó hướng dẫn các lập trình viên phát triển phần mềm theo quy trình)” - anh Thạch nói.

Anh Nguyễn Xuân Doãn cũng bộc bạch: “Hiện tôi đang xây dựng đề án “Android SMS Merge” (tương tự như chức năng Mail Merge trong Microsoft Office nhưng tin nhắn SMS/MMS trên Android cho phép gửi SMS đến nhiều người với tên tùy biến), tuy nhiên việc thực hiện một mình là rất khó khăn. Tôi đang kết hợp với các thành viên trong nhóm hy vọng sẽ mang lại một phần mềm hữu hiệu”.

Nói về định hướng hoạt động của Open-Ones Group trong thời gian tới, anh Thạch chia sẻ: “Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu về những nhu cầu của cộng đồng để xây dựng những đề án cụ thể cho mọi thành viên cùng làm. Hy vọng với những sản phẩm mà các thành viên của Open-Ones Group tạo ra sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc sử dụng công nghệ hằng ngày”.

Khởi đầu với hai thành viên trụ cột là kỹ sư tin học Lê Ngọc Thạch và chuyên viên soạn thảo phần mềm Nguyễn Xuân Doãn, chỉ sau gần hai tháng con số thành viên của Open-Ones Group đã lên tới gần 100. Trong đó có khoảng 20 thành viên là kỹ sư tin học, lập trình viên và giảng viên.

Tất cả phần mềm của “Open-Ones Group” đều được cung cấp miễn phí. Hiện tại Open-Ones Group đang thực hiện 14 đề án phục vụ lợi ích cộng đồng. Mọi cá nhân, tổ chức có niềm đam mê lập trình đều có thể tham gia, đóng góp ý tưởng ở địa chỉ: http://www.open-ones.comhttp://groups.google.com/group/Open-Ones.

ANH PHÚ - BÁ HUY

Đọc thêm