“Ông tơ, bà mối” @

Những kiểu quảng cáo giúp tìm người cùng đi picnic hay cùng ăn trưa, uống cà phê, thậm chí là tìm bạn trăm năm xuất hiện ngày càng nhiều trên web.

Hiện nay có hàng chục dịch vụ kiểu mới này, nổi bật vẫn là các trang như henantrua.com, noi.vn, yobanbe, tinhco, namtay.com.... Trong đó, một số trang tạo được dấu ấn và lôi kéo được hàng ngàn người tham gia.

Đơn cử như trang henantrua.com, thành lập tháng 9-2006 bởi một nhóm bạn trẻ say mê các ứng dụng web. Hiện nay đang trở thành một trang khá “hot”, đã có hơn 100.000 thành viên mỗi ngày, có hơn 120 cuộc hẹn để tham gia.

Tương tự, trang web loveme.vn ra đời từ năm 2007 đã có gần 125.000 thành viên, hoạt động offline liên tục để gắn kết các thành viên. Nhiều cặp đôi trên loveme.vn đã và đang kết hôn. Trang noi.vn, người sáng tạo là Phùng Tiến Công, từng khai sinh ra trang nhacso.net đã tổ chức được hơn 800 cuộc gặp offline khắp ba miền, kết nối được hơn 100 cặp kết đôi và hơn ba cặp đã tổ chức đám cưới.

Hẹn ảo, tình thật

Nhiều người nghi ngờ về các dịch vụ hẹn hò trên mạng nhưng thực tế, nhiều cặp đôi đã cưới xin hoặc trở thành bạn tốt nhờ dịch vụ này.

“Ông tơ, bà mối” @ ảnh 1

“Ông tơ, bà mối” @ ảnh 2

Các dịch vụ hẹn hò qua mạng xuất hiện như nấm nhưng việc bảo đảm an toàn cho người hẹn là một dấu hỏi lớn.

Anh Lê Hữu Sơn, chuyên gia viễn thông, đã cưới chị Trần Thị Bảo Ngọc, nhân viên Công ty Xăng dầu hàng không Việt Nam, nhờ website henantrua.vn và buổi offline Hẹn Tốc Độ.

Chuyện tình của TA và TM được nhiều bạn trẻ nhắc. Yêu nhau và chia tay nhau, TA đi Đức học, TM tham gia vào website mai mối, tiện tay lấy địa chỉ email của TA đăng ký. Trong một lần mở hộp thư, TA nhận được thư gửi từ loveme, anh tò mò vào xem thử, thấy ảnh người yêu cũ nên để lại lời nhắn. Hai người tiếp tục trò chuyện, kỷ niệm cũ lại ùa về. Và hai người đã quyết định làm đám cưới. TM tâm sự: “Tưởng rằng hạnh phúc đã vụt đi không bao giờ trở lại. Vậy mà như một điều kỳ diệu, các website mai mối đã giúp chúng tôi tìm lại được tình yêu đích thực”.

Không chỉ với những cặp tình nhân, nhiều người cũng thử tìm bạn bè thông qua mạng. Chị Ngọc Nga, nhân viên công ty chế biến thủy sản, cho biết: “Mình thấy dịch vụ kết bạn rất hay, nó giúp rút ngắn đáng kể quá trình tìm hiểu nhau, trong khi mình thì quá bận rộn”. “Nhờ có mấy trang web kết bạn mà tôi có nhiều bạn bè chứ nếu như trước đây không có Internet thì buồn lắm. Nhiều người bạn tôi quen trên mạng đã trở thành bạn thân” - anh Minh Tâm, một công nhân, tâm sự.

BÁ HUY

Người trong cuộc cần tỉnh táo

Dù vậy, khá nhiều trường hợp kết bạn, kết hôn thành công nhưng không ít những rủi ro. Theo một nhà cung cấp dịch vụ, để có kết quả tốt, chắc chắn rất cần đến sự chân thành và nghiêm túc của hai bên đối tác.

Theo ban quản trị của trang web henantrua.com, để đảm bảo an toàn, website henantrua quy định sẽ duyệt các cuộc hẹn. Sau khi được duyệt, cuộc hẹn sẽ hiển thị trên web, các thành viên khác có thể xem và chọn tham gia cuộc hẹn. Admin sẽ liên lạc lại với các thành viên tham gia cuộc hẹn để xác nhận lại cuộc hẹn đó diễn ra như thế nào, có vấn đề gì hay không, thành viên gặp nhau ở ngoài có giống như trên web miêu tả hay không và khuyến khích họ quay lại website chấm điểm cho những người bạn mà họ đã gặp ngoài đời. Tuy nhiên, những giải pháp kiểm soát này chỉ có ý nghĩa tương đối.

Hiện nay giới trẻ có nhu cầu kết bạn rất lớn. Ngoài ra, có nhiều người quá tuổi, nghiện công việc, ít giao tiếp xã hội... Các website kết bạn ra đời là tất yếu, nó đánh trúng nhu cầu của những người làm việc ở văn phòng, giao tiếp trên mạng nhiều hơn ngoài xã hội. Tuy nhiên, đã là thế giới ảo, kiểu lừa tình hoặc kiếm tiền bằng tình ảo là không tránh khỏi, chính người sử dụng cần tỉnh táo.

Ông Cao Mạnh Tuấn, admin trang timnhanhblog.com

Đọc thêm