Ông giám đốc và trang web dạy tiếng Anh

Ít ai dám bỏ công việc có thu nhập cao, thậm chí bán nhà để theo đuổi một ý tưởng. Thế nhưng nhiều năm qua, anh Phạm Việt Thắng, trưởng dự án trang web HelloChao.com, vẫn kiên định với ý tưởng tâm huyết của mình.

Học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi

Anh Thắng tâm sự: “Tôi thấy rất ít lao động VN nắm giữ các vị trí cao ở nhiều công ty nước ngoài, dù giỏi chuyên môn. Tất cả là do vốn tiếng Anh chưa tốt”. Thấy được mặt hạn chế đó, anh Thắng quyết định hành động.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, anh Thắng nảy ý tưởng thành lập trang web chuyên về câu tiếng Anh. Anh nói: “Tôi nhận thấy khó khăn lớn nhất đối với nhiều học sinh nước mình là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Có nhiều em rất giỏi từ vựng nhưng không biết ghép thành câu thế nào. Từ thực tế này, tôi nảy sinh ý tưởng xây dựng một công cụ tìm kiếm đàm thoại ngôn ngữ mà người Việt có thể tự tìm câu trả lời chỉ bằng một cái nhấp chuột”.

Khoảng năm 2005, từ bỏ công việc giảng dạy, anh Thắng và vài người bạn thân bắt tay thực hiện ý tưởng đó. “Chúng tôi bắt đầu tìm các câu, sắp xếp lại, chỉnh sửa rồi thuê người nước ngoài đọc. Ngoài những khó khăn về công việc, chúng tôi cũng không được bạn bè ủng hộ, nhiều người còn cho rằng đây là ý tưởng viển vông. Thế nhưng chúng tôi vẫn kiên trì…” - anh Thắng kể lại.

Ông giám đốc và trang web dạy tiếng Anh ảnh 1

Anh Thắng đang hướng dẫn nhân viên biên tập các câu nói.

Trang web HelloChao.com xuất hiện vào năm 2008 và được đón nhận nhiều hơn dự kiến. Chỉ trong vòng một năm, đã có hàng trăm lượt người tham gia. Mỗi ngày có hơn 50.000 câu được người dùng vào HelloChao.com để tìm kết quả. Dù HelloChao.com chỉ tồn tại với tiện ích ban đầu là tìm kiếm đàm thoại ngôn ngữ giữa tiếng Anh và tiếng Việt nhưng trang web được nhiều người đánh giá là một sản phẩm kỳ công.

Kho tiếng Anh khổng lồ

Theo anh Thắng, hiện HelloChao.com đã có gần 1,5 triệu câu đàm thoại song ngữ hoàn chỉnh để phục vụ cho việc tìm kiếm của người học. Ngoài ra, hệ thống còn tích hợp thêm giọng của người bản xứ, các diễn đàn hỏi đáp hỗ trợ dịch thuật và trao đổi kinh nghiệm.

100.000 là số lượt tìm kiếm trung bình mỗi ngày trên trang HelloChao.com. Hiện trang web này có hơn 40.000 thành viên.

Điểm độc đáo nhất của trang web là khi người dùng gõ tìm một câu tiếng Việt, HelloChao.com sẽ liệt kê những câu song ngữ Anh-Việt gợi ý trong trường hợp chưa có câu giống 100% như ý người dùng. Đồng thời, hệ thống cập nhật rất nhiều bài kiểm tra với đủ trình độ để mọi người có thể tự kiểm tra kiến thức tiếng Anh của mình... Do HelloChao.com hoạt động như một mạng cộng đồng nên người dùng không chỉ vừa tìm kiếm các câu đàm thoại song ngữ, kiểm tra trình độ… mà còn có thể hỗ trợ các thành viên khác.

Theo dự kiến, sắp tới HelloChao.com sẽ chia thành nhiều lĩnh vực như thương mại, hợp đồng kinh tế, báo chí, tài chính-ngân hàng... nhằm giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Ngoài ra, trang web cũng mở rộng ra nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Hoa, tiếng Nhật và tiếng Pháp...

Ông giám đốc và trang web dạy tiếng Anh ảnh 2

Giao diện trang web HelloChao của anh Thắng.

“Tôi dự định sẽ phát triển lên 3,5 triệu câu vào tháng 6 năm sau. Dù hiện tại kinh phí hoạt động khó khăn nhưng tôi nghĩ nếu được cải thiện, công cụ này sẽ phục vụ tốt cho người Việt” - anh Thắng bày tỏ.

Tiếng Việt phải xứng tầm với ngôn ngữ khác

Theo anh Phạm Việt Thắng, trưởng dự án trang web HelloChao.com, tên gọi của công cụ tìm kiếm này được ghép bởi hai từ “Hello” và “Chào”. Ý nghĩa, mục tiêu của nó là truyền đạt kỹ năng nghe nói đến người Việt trong nước cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Tiếng “Chào” của người Việt có thể sánh ngang với tiếng chào của một ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới.

BÁ HUY

Đọc thêm