Nvidia muốn Tegra chinh phục các thiết bị di động

Trong một cuộc trao đổi mới đây với CNN, CEO của Nvidia, Jen-Hsun Huang đã hé lộ về các kế hoặch của công ty Santa Clara trong thị phần giành cho các thiết bị di động và máy tính bảng mà ở đó, nền tảng Tegra của hãng sẽ là chủ đạo. Một ví dụ đơn giản, iPad dù hỗ trợ tốt tính năng cảm ứng đa điểm nhưng lại không có flash để trình chiếu các video độ nét cao thông qua một số trang chia sẻ hiện nay. Trong khi đó, nền tảng Tegra 2 dựa trên vi xử lý ARM sẽ giúp người dùng trải nghiệm cả hai tính năng trên.

Nvidia muốn Tegra chinh phục các thiết bị di động ảnh 1

Nvidia không giấu giếm tham vọng với nền tảng Tegra. Ảnh: Crunchgear.

Ở thị trường của những chiếc netbook, không thể phủ nhận một thực tế là Intel Atom đang là "vua" của các bộ vi xử lý nhưng hiệu suất của nó lại đang gây ra những thất vọng với người dùng do khả năng xử lý đồ họa không tốt. Nhược điểm này chính là lỗ hổng lớn mà cả AMD lẫn Nvidia đang ra sức tận dụng để đáp trả lại "gã khổng lồ Intel".

Nvidia đã cho thấy những bước đi đúng đắn của mình trong thời gian gần đây, điển hình là nền tảng ION chip đồ họa của hãng được tích hợp cùng vi xử lý Intel Atom để nâng cao hiệu suất máy. Tiếp đó là nền tảng Tegra là một hệ thống trọn gói bao gồm vi xử lý kiến trúc ARM, chip đồ họa (GPU), chipset cầu bắc, cầu nam và bộ điều khiển bộ nhớ. Điều này sẽ giúp hệ thống hoạt động dựa trên nền tảng Tegra sẽ mang lại hiệu suất cao trong khi vẫn tiêu thụ điện năng thấp.

Nvidia muốn Tegra chinh phục các thiết bị di động ảnh 2
Tegra Tablet của Nvidia. Ảnh: Engadget.

Các thiết bị dựa trên nền tảng Tegra mới nhất đã bắt đầu xuất hiện tại triển lãm công nghệ CeBit năm nay với tên gọi SoC Tegra. Thiết bị này hứa hẹn xử lý được cả các video độ nét cao chuẩn Full HD 1080p, hỗ trợ Flash, khả năng chạy đa nhiệm.

Theo những khẳng định mà ông Jen-Hsun Huang phát biểu, nền tảng Tegra 2 đã được phát triển và không lâu nữa các sản phẩm sử dụng nó sẽ xuất hiện nhiều trên thị trường.

Theo Tuấn Lê (VNE)

Đọc thêm