"Nóng'"với lò luyện thi trên mạng

Luyện thi trực tuyến bắt đầu nở rộ khoảng 2 năm nay. Việc giảm giá cước Internet và sự ra đời hàng loạt website hỗ trợ giúp sĩ tử có thêm sự chọn lựa. Internet trở thành một trong những công cụ đắc lực giúp hệ thống lại kiến thức cho người học.

Nhìn chung các website luyện thi rất hữu ích cho việc ôn tập, đặc biệt là theo hình thức trắc nghiệm. Tài liệu phong phú mà chỉ cần click chuột là người xem đã kiểm tra được trình độ và học hỏi thêm nhiều điều. Ngoài ra, họ có thể giao lưu trực tuyến với giáo viên hoặc trao đổi, thảo luận với các thành viên khác…

Thanh Hiếu, một sĩ tử đang tham gia diễn đàn của hocmai.vn, cho biết ôn thi trên mạng rất tiện vì có thể làm bài tập nhiều hơn, và khi thắc mắc về vấn đề gì thì có thể trao đổi ngay trên forum. Dù đang luyện thi tại một trung tâm nhưng Hiếu vẫn thường xuyên lên mạng tìm kiếm thông tin để bổ sung kiến thức.

Thảo Nguyên, sinh viên Đại học Công nghiệp (Hà Nội), cũng chia sẻ: "Luyện thi online tạo cho người học cảm giác tự nhiên, không gò bó hay chịu bất cứ áp lực nào".

Ưu điểm của các website trực tuyến là giúp sĩ tử sắp xếp được thời gian học tập hợp lý, chủ động hơn và có thể học nhiều lần vì nội dung vẫn còn lưu trên web. Tài liệu cũng dễ chia sẻ và chi phí cho mỗi lần học không cao.

Một số website như hocmai.vn, tracnghiem.tuoitre.net.vn, onthi.com… đang thu hút sự quan tâm của các sĩ tử. Tùy theo nội dung truy cập miễn phí hay có phí mà chất lượng sẽ ít nhiều thay đổi. Phần thu phí (thường được thu qua dịch vụ SMS) là bài giảng chất lượng cao của các giáo viên có kinh nghiệm.

Nội dung các website luyện thi rất phong phú nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Chẳng hạn trang onthi.com là website miễn phí với nhiều môn học và có sự sắp xếp giao diện, nội dung khoa học, song tài liệu ít đề cập tên tác giả và nguồn rõ ràng, thường chỉ do các thành viên gửi lên.

Nhiều trang khác chỉ cung cấp câu hỏi và đáp án mà không giải thích tại sao, như trang tracnghiem.tuoitre.net.vn, gây khó khăn cho những ai trình độ có kiến thức chưa vững. Những trang có lời giải thì muốn xem lại phải đóng phí như hocmai.vn, đôi khi gây bất lợi cho người học.

Ngoài ra, một số điều bất tiện khó tránh như mất điện, rớt mạng, treo máy, không tìm được link tải… nên người tham gia cũng cần chuẩn bị thật kỹ trước khi ôn luyện online.

Trao đổi với PV, thầy Công Bình, giáo viên Toán trường THPT Tân Phong (TP HCM), cho rằng chất lượng một số website luyện thi chưa có sự kiểm định rõ ràng nên các sĩ tử không nên quá tin tưởng vào diễn đàn trên mạng. Nếu chọn đây là cách ôn luyện thì họ cũng cần tìm hiểu kỹ, có sự hướng dẫn của thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè.

"Quan trọng mỗi sĩ tử phải biết rõ năng lực của mình, có nền tảng kiến thức thật chắc và hãy xem website luyện thi là nơi để tham khảo", thầy Bình khuyên.

Một số website luyện thi đang được nhiều sĩ tử quan tâm:

- tracnghiem.tuoitre.net.vn: Miễn phí, có cung cấp sẵn các bộ đề Lý, Hóa, Sinh, Anh văn và có hướng dẫn thông tin về các kỳ thi. Rất thích hợp với những bạn có kiến thức vững.

- thaytro.vn: Bao gồm các chương trình THPT, luyện thi đại học, dạy ngoại ngữ và cả dạy nghề. Thông tin giảng viên rất cặn kẽ, bài giảng thường là các file video, rất dễ bắt được link.

- hocmai.vn: Hiện là một trang web nổi tiếng vì có sự tham gia của các giáo viên tên tuổi ở các trường THPT và ĐH. Đây cũng là website có lớp học luyện thi VIP cấp tốc, bảo đảm hoàn lại tiền nếu như điểm thi dưới 7 trong kỳ thi ĐH 2009.

- htv4.vn: Website của kênh giáo dục đài truyền hình TP HCM, video bài giảng là chủ đạo, rất phong phú và uy tín.

Theo Phú Sơn (VNE)

Đọc thêm