Nokia sắp thay tướng

Nokia sắp thay tướng ảnh 1

CEO của hãng, ông Olli-Pekka Kallasvuo hiện tại. Ảnh: AP.

Động thái này diễn ra trong lúc, giám đốc điều hành của hãng Olli-Pekka Kallasvuo vẫn đang tìm kiếm những hướng đi cho công ty trên phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.

Nokia vẫn tiếp tục là thương hiệu bán điện thoại nhiều hơn các nhà sản xuất khác, nhưng sự tăng trưởng của hãng chậm hơn nhịp độ mà Apple hay các mẫu chạy Google Android đang bán ra.

Wall Street Journal cho biết, một nguồn tin thân cận của họ tiết lộ hôm qua, Nokia đang tìm kiếm một vị lãnh đạo mới. Tờ báo này cũng liên lạc với phát ngôn viên của hãng tại Mỹ, nhưng không nhận được bình luận gì thêm trong khi nỗ lực liên lạc với phát ngôn viên tại Phần Lan thất bại.

"Đây là một sự thay đổi quan trọng", nguồn tin trong nôi bộ Nokia của Wall Street Journal tiết lộ, quyết định này sẽ được đưa ra vào cuối tháng.

CEO của Nokia, ông Kallasvuo bắt đầu vị trí này từ năm 2006, trước khi Apple giới thiệu iPhone một năm. Công ty này đã nhiều lần vấp ngã trong việc cố gắng đẩy mạnh phân khúc smartphone.

Hai tháng trước, Nokia đã có một loạt các thay đổi lãnh đạo, phần lớn nhắm vào kiện toàn tổ chức nhóm smartphone. Giữa tháng 6 vừa rồi, công ty này đã hạ thấp triển vọng về lợi nhuận của mình, với lý do "môi trường cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc cao cấp".

Nokia sắp thay tướng ảnh 2

Việc thay đổi lãnh đạo của Nokia đồng nghĩa với thay đổi phân khúc smartphone. Ảnh: Daylife.

Các nhà phân tích cho biết, Nokia cần cải tiến hệ điều hành di động và hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng ứng dụng để cạnh tranh với iPhone và Android của Google.

Nokia đang nhắm tới một phiên bản hệ điều hành mới ra mắt quý III này là Symbian^3, đồng thời đang đẩy mạnh việc trình làng Symbian^4 vào cuối năm nay, đầu năm sau. Bên cạnh đó, hãng cũng đang nỗ lực xây dựng MeeGo, nền tảng hợp tác với với Intel.

Trên thị trường thế giới, Nokia hiện chiếm gần 40% thị phần di động, những nơi bán tốt thiết bị của hãng là châu Âu và các thị trường mới nổi như Ấn Độ. Tuy nhiên, phần lớn di động từ Nokia bán ra là hàng giá rẻ, mức lợi nhuận không đáng kể trên một đầu máy.

Quý III năm ngoái, Apple đã vượt Nokia và trở thành hãng di động có doanh thu cao nhất thế giới với 1,6 tỷ USD, nhà sản xuất Phần Lan chỉ có 1,1 tỷ USD (theo số liệu của Strategy Analytics). Trong khi, Nokia bán tới 108,5 triệu máy, còn Apple tiêu thụ được 7,4 triệu model.

Theo Thanh Hằng (Sohoa)

Đọc thêm