Nokia kiện các hãng sản xuất LCD vì “làm giá”

Nokia yêu cầu các đối tác trả lại tiền chênh lệch mà hãng đã phải chi khi mua màn hình LCD cho điện thoại của mình trong 10 năm qua.

Nokia kiện các hãng sản xuất LCD vì “làm giá” ảnh 1

Đơn kiện của Nokia nhắm vào các hãng, gồm Seiko Epson, Hitachi, LG Display, Philips, Samsung, Sharp, Toshiba, và Chunghwa Picture Tubes. Nokia không cho biết chi tiết số tiền mà hãng yêu cầu các đối tác đền bù nhưng có vẻ như không phải là một khoản tiền nhỏ. Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tỏ ra bất bình vì sự thông đồng để “làm giá” màn hình LCD cho điện thoại suốt 10 năm qua, từ 1996 đến 2006.

Cho đến thời điểm này, LG, Sharp, và Chunghwa Tubes thừa nhận đã tham gia vào “hội đồng làm giá”. Bộ ba này đã bị Bộ Tư Pháp Mỹ phạt 585 triệu USD. Hãng viễn thông AT&T cũng đã đệ đơn kiện tương tự đòi bồi thường vì hành động này.

Thông tin về việc “làm giá” không còn mới mẻ nữa từ 3 năm nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng không hề được hưởng lợi từ vụ kiện này dù thực tình, các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone, sẽ rẻ hơn nếu các hãng sản xuất điện thoại không bị lạm phát với màn hình LCD.

Đội ngũ pháp lý của Nokia có vẻ như đang rất bận rộn. Hãng này cũng đang đệ đơn kiện Apple vì cho rằng điện thoại iPhone vi phạm một loạt bản quyền sáng chế của Nokia. Dù Apple không thể vượt mặt Nokia về mặt doanh số nhưng lợi nhuận của hãng đã tăng đáng kể.

Nokia đang trong giai đoạn khó khăn khi doanh số chững lại, doanh thu giảm sút và danh mục điện thoại không còn phong phú.

Theo T.Vũ (Dân Trí / PCWorld)

Đọc thêm