Nokia kiện Apple về công nghệ trong iPhone

Hôm qua, Nokia, nhà sản xuất điện thoại số một thế giới, đệ đơn lên tòa án bang ở Delaware (Mỹ), khẳng định Apple xâm phạm 10 bản quyền sáng chế của họ để đưa vào trong iPhone (với hơn 30 triệu sản phẩm được tiêu thụ từ khi hãng công nghệ Mỹ gia nhập thị trường di động năm 2007).

Vi phạm của Apple liên quan đến các công nghệ như dữ liệu không dây, bảo mật và mã hóa. Nokia cho biết họ đã đầu tư 60 tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Họ không tìm kiếm một phán quyết buộc iPhone bị ngừng xuất xưởng mà chỉ muốn các bên tuân thủ dựa trên nguyên tắc "công bằng và hợp lý".

Công ty sản xuất Phần Lan muốn được đền bù cho những thiệt hại trong quá khứ và tương lai do Apple sử dụng mẫu sáng chế của họ (số tiền Nokia bồi thường chưa được công bố).

Vụ kiện này là một trong những nỗ lực của Nokia nhằm ngăn tốc độ mở rộng quá nhanh của Apple trên thị trường điện thoại thông minh. Nokia vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới (chiếm 45%) nhưng niềm tin yêu của người dùng lại đang dành cho iPhone và loạt sản phẩm BlackBerry của RIM.

Nghịch lý càng được tô đậm khi tuần này, Apple tuyên bố lợi nhuận quý III của họ tăng tới 47% trong khi Nokia thừa nhận lỗ 832 triệu USD. iPhone hiện có 13,3% thị phần dù một năm trước chỉ vỏn vẹn 3% theo thống kê của Gartner.

Apple chưa bình luận về cáo buộc này. Họ đã xây dựng hình ảnh là nhà tiên phong trên thị trường điện thoại thông minh khi mang đến cho thiết bị liên lạc cầm tay một giao diện đẹp mắt và kho ứng dụng khổng lồ. Họ cũng là "kẻ hiếu chiến" trong lĩnh vực bản quyền. Khi Palm tung ra Pre, Apple dọa sẽ kiện Palm vì "dám" dùng giao diện cảm ứng đa điểm trong điện thoại này.

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm