Nokia giảm giá hàng loạt smartphone

Nokia giảm giá hàng loạt smartphone ảnh 1

Với đợt cắt giảm giá lần này, Nokia đã quyết định đưa các dòng smartphone giá rẻ của mình ra cạnh tranh với các dòng di động tầm trung của các đối thủ như Sony Ericsson hay Samsung đồng thời tiếp tục gia tăng thị phần.

Theo tuyên bố của Nokia, việc thay đổi giá bán là một việc bình thường trong các hoạt động kinh doanh của hãng. Theo thông lệ, hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới này thường có một đợt giảm giá sản phẩm vào dịp đầu năm.

Tuy Nokia không công bố chính thức mức giảm giá của đợt này là bao nhiêu nhưng một số nguồn tin trong ngành công nghiệp cho biết, mức cắt giảm mà Nokia áp dụng đối với một số dòng smartphone có thể lên đến 10%. Ví dụ, tại châu Âu, dòng Nokia 5230 với giá bán trước kia là 170 euro nay chỉ còn lại 120 euro.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, nhu cầu của thế giới đối với những dòng smartphone giá rẻ đã giúp thị phần của Nokia trên phân khúc này gia tăng mặc dù khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Riêng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2009, doanh số của các dòng smartphone giá rẻ đã tăng tới 30%.

Hồi cuối tuần trước, Nokia đã công bố kết quả kinh doanh quý của hãng với việc doanh thu từ các sản phẩm smartphone tăng tới 26% so với quý trước đó và đạt 3,9 tỷ euro mặc dù giá bán trung bình giảm từ 190 euro xuống 186 euro.

Các đợt giảm giá đã khiến Sony Ericsson một trong các đối thủ của Nokia phải khốn đốn. Sony Ericsson thường tập trung vào các dòng di động tầm trung với camera có độ phân giải cao, máy nghe nhạc chất lượng tốt nhưng giá bán lại cao và thiếu những tính năng mở rộng dựa trên nền hệ điều hành như smartphone.

Chúng có thể rẻ hơn smartphone một chút nhưng khi giá bán của các dòng smartphone liên tục giảm, lợi thế cạnh tranh này đã gần như không còn.

“Đợt giảm giá lần này sẽ đưa những thiết bị giá rẻ chạy trên hệ điều hành Symbian của Nokia xâm nhập những “vùng lãnh thổ” mới”, Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight, hãng chuyên theo dõi giá bán buôn của các sản phẩm điện thoại di động trên thị trường châu Âu phát biểu.

Việc Nokia giảm giá lần này là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường điện thoại di động thế giới đã thoát ra khỏi khủng hoảng và đang tăng trưởng trở lại sau gần 2 năm tụt dốc.

Nokia dự kiến thị trường này sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2010.

Theo Lương Hương ( ICTnews / Mobile Market)

Đọc thêm