Nokia cũng tin Microsoft có smartphone riêng

Nokia cũng tin Microsoft có smartphone riêng ảnh 1

Trong một tài liệu gửi lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ mới đây, Nokia đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng hãng lo ngại về sự tồn tại của "smartphone Microsoft". Cụ thể, Nokia khuyến cáo rằng hãng có thể phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Microsoft. Trong đó, Microsoft được xếp vào nhóm "những hãng có khả năng sẽ tung ra sản phẩm Windows Phone trong tương lai" để phân biệt với nhóm "những hãng đã có sản phẩm cạnh tranh".

Bên cạnh đó, Nokia cũng cảnh báo rằng quyết định hợp tác chặt chẽ với Microsoft có thể sẽ đẩy hãng tới chỗ không còn "phương án B" dự phòng nào khác. "Với việc chọn Windows Phone làm nền tảng smartphone chủ đạo, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong trường hợp mối quan hệ này không đơm hoa kết trái đúng như kỳ vọng. Khi ấy, chúng ta sẽ không còn kịp thời gian để chuyển sang những nền tảng khác mang sức cạnh tranh cao hơn".

Hiện tại, Nokia vẫn còn nợ Microsoft hơn 600 triệu USD tiền phí licensing Windows Phone, song ngược lại, Microsoft cũng phải trả cho Nokia 1 tỷ USD mỗi năm để "hỗ trợ sử dụng Windows Phone".

Những mẫu smartphone Windows Phone đầu tiên của Nokia đều có sức tiêu thụ chưa ấn tượng trên thị trường, dù cho về mặt cấu hình và tính năng, chúng đều nhận được sự khen ngợi tích cực từ giới chuyên môn. Nokia Lumia 920 bị chê lỗi pin nhanh hết, nhiều trục trặc nhỏ và giá cao, trong khi Lumia 900 thì không thể nâng cấp lên hệ điều hành Windows Phone 8. Hiện tại, Nokia đang rất kỳ vọng vào 720, một model sở hữu nhiều tính năng của đàn anh 920 nhưng có giá bán rẻ hơn rất nhiều, chỉ cao hơn phân khúc tầm trung đôi chút.

Theo Y Lam (VNN / BusinessInsider)

Đọc thêm