Nokia chọn Windows Phone vì “sợ” Samsung bá chủ Android

Nokia chọn Windows Phone vì “sợ” Samsung bá chủ Android ảnh 1

Nokia Lumia 928. Ảnh: Laptopmag

Quyết định đặt tương lai vào Windows Phone của Nokia năm 2011 bị nhiều người “soi xét”. Dù vậy, tới tận bây giờ, lí do của quyết định này mới được hé lộ. Khi được hỏi liệu có thấy tiếc khi Nokia không “chạy theo” Android hay không, Tổng Giám đốc Stephen Elop trả lời phóng viên tờ The Guardian: “(chúng tôi) rất hạnh phúc với quyết định đã làm”. Ngoài ra, ông cũng nói thêm: “Cái chúng tôi lo ngại vài năm trước là có nguy cơ một nhà sản xuất phần cứng có thể thống trị Android”. Tại thời điểm đó, Nokia đã có đối tượng để nghi ngờ vì có được những nguồn tin tin cậy. Tất nhiên, công ty ấy không ai khác chính là Samsung.

Vẫn theo Elop, khi xem xét toàn bộ hệ sinh thái Android và những smartphone tốt nhất từ nhiều hãng, có một công ty về cơ bản đã trở thành người chơi quyền lực nhất. Điều khiến Nokia lo lắng vài năm trước nếu trở thành một nhà sản xuất thiết bị Android là không đủ khả năng theo kịp với những hãng như Samsung vốn đã có chỗ đứng trên thị trường.

Tuy nhiên, công ty vẫn thấy cơ hội trở thành người thay thế Apple, Samsung. Nokia có lợi thế dễ dàng thỏa thuận với nhiều nhà mạng đang nắm giữ những thị trường “đinh” như Mỹ. Theo Elop, Nokia đang đi trên con đường của “hệ sinh thái thứ ba”, tức là chỉ sau iOS của Apple và Android của Google.

Có vẻ hãng điện thoại Phần Lan đang đi đúng hướng. Trong quý II năm 2013, công ty đã bán được nhiều điện thoại Lumia hơn BlackBerry (7,4 triệu Lumia so với 6,8 triệu BlackBerry), củng cố vị trí thứ 3 xét về hệ điều hành. Nỗi sợ Samsung thống trị thị trường Android đã trở thành sự thật và thực tế cho thấy các hãng như HTC đang phải chật vật bám theo công ty Hàn Quốc.

Dù vậy, Nokia vẫn còn con đường dài phải đi: quý vừa qua, công ty báo lỗ gần 151 triệu USD.

Theo Du Lam (ICTnews / The Verge)

Đọc thêm