Nokia “cắt giảm” smartphone để cạnh tranh Apple, RIM

Nokia “cắt giảm” smartphone để cạnh tranh Apple, RIM ảnh 1
Nokia khôn ngoan khi quyết định tăng chất lượng hơn là số lượng.
Nokia vẫn luôn dẫn đầu trên thị trường smartphone với doanh số tăng liên tục. Tuy nhiên, hãng đã đánh mất thị phần về tay đối thủ.

“Thực sự khốc liệt trong cuộc đua trên thị trường smartphone cao cấp, tuy nhiên, cạnh tranh trên phân đoạn từ giá rẻ đến thấp cấp cũng ngày càng khó khăn”, Jo Harlow, tân giám đốc bộ phận smartphone của Nokia, cho biết.

Nokia dự định sẽ giảm giá smartphone để kích thích người dùng, giúp tăng lợi nhuận - chủ yếu là nhờ điện thoại dùng hệ điều hành Symbian.

Trong năm 2009, Nokia tung ra thị trường 20 mẫu smartphone, và hãng này dự định sẽ giảm chỉ còn 10 chiếc trong năm 2010 bởi “không cần thiết phải tạo sự khác biệt như vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào sản phẩm mạnh mẽ hơn nữa”.

 Thị phần smartphone của Nokia giảm từ 41% trong quý II xuống còn 35% trong quý III vừa qua.

Quyết định khôn ngoan

“Nokia sản xuất quá nhiều điện thoại hao hao giống nhau, khiến người dùng rối mắt”, Pablo Perez-Fernandez, một nhà phân tích của công ty MKM Partners, nhận xét. “Tính đơn giảm là tốt nhất. Cắt giảm số mẫu để tăng tính cạnh tranh cho từng sản phẩm là bước đi rất khôn ngoan”.

Bị áp lực bởi nhu cầu ngày càng giảm và nền kinh tế suy thoái, Sony Ericsson and Motorola - hai hãng sản xuất điện thoại lớn thứ tư, thứ năm trên thế giới, cũng kế hoạch giảm bớt sản phẩm trong năm nay.

 Theo T.Vũ (Dân trí / Reuters)

Đọc thêm