Nintendo từ chối làm game cho Apple iOS

Nintendo từ chối làm game cho Apple iOS ảnh 1

Dù iOS có phát triển mạnh đến đâu, người dùng iPod Touch hay iPhone cũng chỉ chơi game Nintendo bằng phần mềm giả lập. Ảnh: Iphonemetter.

Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch hãng Nintendo, Satoru Iwata, đã thẳng thức từ chối những ý kiến cho rằng Nintendo nên phát triển game chạy nền tảng iOS của Apple tại buổi họp các cổ đông của hãng vừa diễn ra. Theo Iwata, nền tảng phần cứng và phần mềm là hai thứ không thể tách rời. Bởi vậy, những tựa game đình đám của hãng sẽ chẳng thể thành công, mang lại đầy đủ cảm giác hứng thú cho người chơi nếu như được chuyển lên một hệ máy khác.

"Thành công của Nintendo là ở sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm", Iwata nói. Các thiết bị khác không tương thích sẽ chẳng mang lại các trải nghiệm thú vị bằng những gì mà trò chơi của Nintendo có thể mang lại. "Bởi vậy, chúng tôi sẽ không làm game cho tất cả các loại máy game không phải của Nintendo", vị chủ tịch của Nintendo tuyên bố.

Tuy nhiên, theo nhiều cổ đông của hãng trò chơi hàng đầu của Nhật, iOS là một nền tảng thú vị và sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của Nintendo. EA Games hay Gameloft đều đã kiếm lời nhiều từ việc bán game trên App Store của Apple. Riêng Nintendo, hãng trò chơi hàng đầu thế giới hiện nay vẫn đang làm ngơ với các thiết bị dán mác "Quả táo". Trong khi đó, các dòng máy chơi game cầm tay mang series DS của Nintendo dù đang chiếm một thị phần lớn trên toàn thế giới, nhưng thời gian gần đây, việc kinh doanh các sản phẩm này đã không còn tiến triển thuận lợi nữa, doanh số bắt đầu giảm mạnh. Còn nền tảng iOS của iPhone đang phát triển mạnh mẽ và liên tục thay đổi lớn trong một hai năm gần đây, khiến cho nhiều người tìm đến với các thiết bị cầm tay của Apple.

Theo Electronista, có lẽ với những kinh nghiệm không tốt khi Nintendo bắt tay vào phát triển game cho hệ máy Philips CD-i trong quá khứ có thể đã khiến cho Nintendo từ chối lời mời từ Apple. Tuy nhiên, cũng nên biết quá khứ đã từng chứng kiến sự lụi bại của một đại gia trò chơi tới từ Nhật là Sega. Ban đầu, Sega cũng rất thành công với loạt máy chơi game console đình đám như Genesis. Tuy nhiên, sau những bảo thủ về công nghệ và thất bại của hệ máy DreamCast, Sega hiện chỉ còn là nhà sản xuất trò chơi cho các hệ máy chơi game console của hãng khác.

Theo Ngân Lê (Sohoa)

Đọc thêm