Những ý tưởng kinh doanh “không giống ai” trên mạng

Dù lạ nhưng những dịch vụ trên vẫn giúp chủ nhân thu về những khoản tiền kha khá.

Gần đây trên mạng xuất hiện nhiều ý tưởng, dịch vụ khá lạ, thoạt nhìn có vẻ không mấy khả thi. Thế nhưng nhờ những ý tưởng đó, nhiều bạn trẻ đã… hái ra tiền.

Nghề “đi xông đất”

Trước đây có lẽ không ai nghĩ công việc xông đất lại thực sự kiếm được tiền. Vậy nhưng xông đất đang trở thành một nghề “mát tay” của nhiều bạn trẻ trên mạng trong mùa tết nhờ các bạn nắm được tâm lý, quan niệm từ xưa: Nhà nào được người hợp tuổi, hợp mệnh ghé thăm sẽ may mắn, phát tài suốt năm đó.

Một lời rao khá hấp dẫn được đăng tải trên mạng: “Nam, cao 1,78 m, cân nặng 78 kg, sinh năm mệnh Hải Trung Kim (kho vàng dưới biển), đã tốt nghiệp ĐH, hiện đang công tác tại văn phòng bộ, ngoại hình khá… Tôi nhận xông đất, xông nhà dịp tết cho mọi gia chủ. Các gia chủ đầu năm gặp “kho vàng dưới biển” thì chắc chắn sẽ làm ăn tấn tới phát đạt, vạn sự như ý… (đặc biệt là gia chủ tuổi Thân, Tý, Thìn, Sửu)”.

Chủ nhân lời rao trên là một cán bộ trẻ tên Hoàng đang sinh sống tại Hà Nội. Những năm trước, các mùa tết, Hoàng thường ở nhà và cảm thấy khá lãng phí thời gian. Biết tuổi, biết mệnh của Hoàng, vài người bà con thường nhờ Hoàng đến xông đất lấy hên; thế là Hoàng nảy ra ý tưởng kinh doanh niềm may mắn của mình. Hoàng nói trong thời buổi công nghệ cao, bạn chọn ý tưởng này để kiếm thêm thu nhập vì nó ít trùng lặp với người khác.

Mùa tết 2011, công việc xông đất, mừng khai trương giúp Hoàng có việc đều đều từ mùng một đến mùng bảy tết. Phần lớn khách hàng của Hoàng biết được dịch vụ này thông qua mạng. Mỗi lần xuất hiện, Hoàng thu được khoảng 300.000-800.000 đồng hoặc có thể cao hơn. “Việc này khá nhàn, đa số chủ nhà mời đến trò chuyện; cũng có một số nhà bày biện các tập tục cúng kiến nên mất thời gian hơn một chút” - Hoàng chia sẻ.

Không chỉ Hoàng mà trên nhiều trang web, không ít bạn trẻ cũng đang kinh doanh niềm may mắn của bản thân. Rảo qua vài website mua bán như rongbay.com, vatgia.com…, rất dễ nhận thấy rất nhiều bạn trẻ đang nhận làm công việc xông đất như Hoàng với mức giá vài trăm ngàn đồng/lần.

Những ý tưởng kinh doanh “không giống ai” trên mạng ảnh 1

Một mẩu rao vặt xông đất trên mạng. Ảnh: BH

Thành lập FanPage

Hiện tại, việc xây dựng các cộng đồng người hâm mộ trên trang mạng xã hội Facebook dù đã quá quen thuộc ở nước ngoài nhưng vẫn được xem là một dịch vụ khá mới mẻ tại Việt Nam. Việc xuất hiện các trang web hâm mộ một dịch vụ, hay một thần tượng có vẻ như tự phát. Thế nhưng đây đang là một lĩnh vực kinh doanh khá thành công trên mạng dẫu những người thực hiện các trang web này chỉ là dân nghiệp dư.

Anh Dương Thành Trung, quản lý nhóm tạo FanPage Khiêng Hội, cho biết hiện nay có khá nhiều nhóm tạo FanPage xuất hiện trên mạng. Dịch vụ này phát triển theo sự phát triển của Facebook ở Việt Nam. Nhiều người vẫn nghĩ các nhóm hâm mộ phần lớn tự phát, song thực tế các nhóm trên ra đời theo các hợp đồng. Nhóm Khiêng Hội đã thành lập được hai năm, là nơi tập trung những người đam mê tạo FanPage. Dù là một nhóm nghiệp dư nhưng nhóm đã tạo được FanPage cho nhiều doanh nghiệp; trong đó có FanPage thu hút đến 10.000-20.000 thành viên.

Mức giá trung bình của một FanPage do FanPage Khiêng Hội tạo ra khoảng 30 triệu đồng. Mức giá ấy sẽ còn cao hơn tùy theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Dịch vụ… tạo sự chú ý

Không kém cạnh các dịch vụ trên, dịch vụ nhận “up” (đẩy) bài thuê cũng đang trở thành “nghề” phổ biến trong cộng đồng mạng, đặc biệt tại các trang web mua bán. Tại các trang web này, những mẩu quảng cáo muốn nằm bên trên để được nhiều người chú ý phải có nhiều bình luận hoặc nhận xét. Người “up” không phải viết bài, cũng không phải đăng bài, mà chỉ cần viết bình luận liên tục để các bài viết, các mẩu quảng cáo lúc nào cũng nằm chễm chệ ở đầu các diễn đàn.

Nắm được tâm lý người rao hàng không phải lúc nào cũng ngồi trước máy tính, một số bạn trẻ đã nghĩ ra loại hình dịch vụ trên. Theo P., người quản lý một nhóm “up” bài, công việc của bạn kéo dài từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cứ 5 phút bạn phải “đẩy” lên một lần. Chỉ cần một lần khoảng cách “đẩy” bài cách nhau 6 phút, bên thuê dịch vụ có quyền không thanh toán. Bỏ qua một chút tiền điện và Internet, đây là một việc thuần túy dựa trên sức lực của người làm. P. định mức giá cho mỗi chủ đề phải “đẩy” là 150.000 đồng/tháng. Mỗi tháng P. nhận được trung bình 30 hợp đồng “đẩy” bài hoặc đăng tin rao vặt nên thu nhập của bạn khá ổn định.

Bảo hiểm… tình yêu

Cùng với các dịch vụ hẹn hò, làm quen qua mạng, một dịch vụ khá lạ xuất hiện là dịch vụ bảo hiểm tình yêu. Xuất phát từ quan niệm rằng “tình yêu ở bất cứ nơi nào, thời đại nào cũng cần được vun đắp và bảo vệ”, sáu thành viên thuộc thế hệ 8X của ĐH Kinh tế Quốc dân đã đưa ra một ý tưởng táo bạo: Mở Công ty Sunvico để cung cấp “dịch vụ bảo hiểm tình yêu”. Phí dịch vụ được đóng một lần duy nhất cho mỗi cặp đôi từ 600.000 đến 3 triệu đồng.

“Không giống các loại hình dịch vụ bảo hiểm rủi ro khác, “bảo hiểm tình yêu” không phải là dịch vụ bồi thường cho các thành viên tham gia mà chỉ là nơi tiếp nhận tình cảm và nâng niu giá trị cảm xúc cho các cặp tình nhân. Đây là nơi để những người đang yêu chia sẻ và gửi gắm những điều muốn nói với nửa kia, giúp các bạn trẻ biết trân trọng tình cảm thiêng liêng này” - một thành viên của Sunvico bày tỏ.

Các đôi yêu nhau khi tham gia dịch vụ sẽ được chăm sóc vào những ngày đặc biệt trong năm bằng thiệp mừng, hoa hồng, áo đôi cho sinh nhật, chocolate và hoa hồng cho ngày Valentine. Ngoài ra, các thành viên còn được tham gia các bữa tiệc kỷ niệm ngày tình yêu, một chuyến du lịch hằng năm tương ứng với giá trị gói hợp đồng... Hợp đồng được thanh lý và kết thúc khi đôi bạn đã… về hẳn với nhau.

Hiện tại đã có trên 50 cặp tình nhân đăng ký sử dụng dịch vụ “bảo hiểm tình yêu” của Sunvico như sinh viên, dân công sở trong độ tuổi 25-28.

Giới trẻ hiện nay khá sáng tạo, ngày càng có khá nhiều ý tưởng mới lạ trong cộng đồng mạng, đơn cử như ý tưởng tạo lập các nhóm tạo FanPage. Dẫu chỉ là những nhóm nghiệp dư nhưng đây là dịch vụ rất hữu ích cho doanh nghiệp và cũng là kênh kiếm tiền khá ngon lành cho những cộng tác viên trong nhóm. Tôi đã sử dụng dịch vụ trên của một nhóm bạn trẻ và khá hài lòng về chất lượng.

Anh LÊ VĨNH SƠN, quản lý trang web Viss chuyên về hẹn hò,
kết bạn trực tuyến

Cái khó nhất để tạo FanPage là lôi kéo được người dùng. Để thành công, phải dùng các nghiệp vụ như chiêu dụ, giới thiệu người hâm mộ qua mạng hoặc chính các FanPage phải có các hoạt động, sự kiện hấp dẫn mới có thể thu hút được thành viên.

Anh DƯƠNG THÀNH TRUNG,
quản lý nhóm tạo FanPage Khiêng Hội

NHƯ VŨ

Đọc thêm