Những website "đỉnh" nhất năm 2009

1. Flickr
Những website "đỉnh" nhất năm 2009 ảnh 1
Nguồn: Flickr

Máy tính không thể xử lý hình ảnh một cách dễ dàng và đơn giản như khi cắt gọt văn bản hay chơi với các con số được. Flickr là website đầu tiên khắc phục được tình trạng này, nhờ một tính năng có tên tagging phối hợp. Ý tưởng của Flickr là nếu như tất cả mọi người đều được phép dán nhãn (tag) một bức ảnh do người khác tải lên, việc phân loại sẽ trở nên dễ như bóc kẹo nhờ "trí tuệ của đám đông".

Thực tế đã chứng minh sự hiệu quả của cơ chế này: không thể có đủ thủ thư trên thế giới để mà dõi theo, chăm sóc thư viện 3 tỷ bức ảnh của Flickr được. Upload, chia sẻ, tìm kiếm, phân loại hình ảnh chưa bao giờ gần gũi và hướng người dùng đến vậy.

2. Delicious

Tiền thân là del.icio.us, Delicious khởi thuỷ như một Flickr dành cho "bookmarks" (Cả Flickr lẫn Delicious đều thuộc sở hữu của Yahoo). Tuy nhiên theo thời gian, trang web này đã xích lại gần chức năng của một công cụ tìm kiếm hơn. Bạn lọc qua các nhãn dán (tag) của Delicious để thu hẹp những loại nội dung mà mình muốn tìm kiếm. Lấy thí dụ, nếu như bạn nhập "tìm kiếm", "hack" và "phổ biến" vào, bạn sẽ nhận được một trang "đầu mối" đầy hứa hẹn, bao gồm cả Googlism.com.

3. Popurls

Điều khó nhất khi đọc tin tức thời sự trên mạng là dõi theo các diễn biến tiếp theo của sự kiện. Đầu tiên, tính năng đánh dấu trên nền trình duyệt ra đời, song bạn sẽ phải theo dõi đường link liên tục. Kế đến, con người phát minh ra kênh RSS, với nhiệm vụ đưa tin tức tới tận màn hình chủ sau khi bạn đăng ký nhận feed từ những website mà mình yêu thích. Tuy nhiên, với những người bận rộn thì tình hình chẳng có gì thay đổi. Thông tin cứ chất đống và không được đọc.
Đó là lúc popurls can thiệp. Bằng cách kéo tất cả các tít báo mới nhất, từ những website tin tức lớn nhất, nổi tiếng nhất, cũng như một số nguồn khác như blog và vlog, về một trang web khổng lồ để bạn có thể lướt mắt đảo qua. Bạn sẽ không cần phải cài đặt gì cả. Một trang chủ hoàn hảo để khởi đầu một ngày mới.

4. Twitter
Những website "đỉnh" nhất năm 2009 ảnh 2
Nguồn: PCW
Có một điều mà bạn có thể khẳng định chắc chắn về Twitter là website này gây ra một ấn tượng ban đầu cực kỳ tồi tệ, tờ Time tuyên bố. Mà sự thật đúng là như vậy: những người yêu Twitter thì rất mê, nhưng một khi đã ghét thì thật sự "xúc đất đổ đi". Phe ghét lập luận rằng chẳng thể nào nói được những điều có giá trị chỉ trong 140 ký tự cả. Trong khi đó, phe yêu lại trích dẫn truyện ngắn nổi tiếng nhất của Hemingway: "Cần bán: Giày trẻ em. Chưa đi lần nào". Nhưng bất chấp tình cảm lẫn lộn dành cho nó, Twitter vẫn là ngôi sao đang lên của năm 2009. Ít nhất thì trang "tweet" của nam tài tử Ashton Kutcher cũng hấp dẫn hơn những bộ phim do anh ta đóng.

5. Skype
Với việc cước phí đàm thoại di động đã trở nên rất rẻ, liệu có ai còn thực sự quan tâm đến VoIP nữa hay không? Câu trả lời là VoIP có sức mạnh để biến kết nối Internet thành một chiếc điện thoại thấy hình (video phone). Với một người dùng bình thường, Skype vẫn luôn là dịch vụ VoIP quen thuộc nhất, dù cho nó là một "khu vườn cấm", tức là để sử dụng được tính năng videophone, bạn cần phải thuyết phục bạn bè của mình đăng nhập Skype theo.

6. Academic Earth

Những website "đỉnh" nhất năm 2009 ảnh 3

Nguồn: Time

Cuộc cách mạng mới nhất trong lĩnh vực giáo dục là phá bỏ toà tháp ngà của trường đại học để bất cứ ai cũng có thể vào lớp. MIT chính là trường đại học đầu tiên ủng hộ trào lưu này. MIT đã bắt đầu đăng tải các bài giảng, một phần khoá học và video clip quay lại giờ lên lớp của các giáo sư trên trang ocw.mit.edu ngay từ năm 2001. Không lâu sau đó, đến lượt Harvard, Berkeley, Yale, Princeton và Stanford nhập cuộc, với lịch upload video riêng. Giờ đây, Academic Earth đã tập hợp tất cả những tài liệu này, cho phép bạn dự thính tại những trường đại học danh tiếng nhất thế giới ngay tại máy tính của mình.

7. OpenTable

Trang web này đảm trách một công việc tưởng như chẳng có gì đáng nói: đặt bàn tại nhà hàng giúp bạn. Tuy nhiên, OpenTable làm việc này tốt đến mức bạn sẽ tự hỏi trước đây, khi chưa có website thì cuộc sống của bạn như thế nào? Bạn thích ăn món ăn kiểu gì? Bạn muốn vào bàn lúc nào? Hãy nhìn vào các lựa chọn và click vào để đặt chỗ. Thế là xong. Đơn giản vậy thôi. Giá như mọi thứ trên web đều dễ dàng như vậy!.

8. Google
Những website "đỉnh" nhất năm 2009 ảnh 4
Nguồn: Reuters
Một thập kỷ kể từ ngày khai sinh, Google đã trở nên quá phổ biến và đi vào đời sống tới việc số người không biết nó là gì còn ít hơn cả những người thường xuyên sử dụng các dịch vụ của hãng. Google là một công cụ tìm kiếm, email, điện thoại và còn cung cấp cả gói phần mềm văn phòng trên nền Web nữa. Đó là chưa kể các thương hiệu con như Blogger, Picasa và SketchUp cũng sở hữu chỗ đứng riêng trong danh sách Những website xuất sắc nhất nữa. Công nghệ duy nhất có tiềm năng thay thế cho Google hiện nay là Bing, do gã khổng lồ tìm kiếm Microsoft mới phát triển nên.

9. YouTube
Những website "đỉnh" nhất năm 2009 ảnh 5
Nguồn: AP
Một website cực kỳ hấp dẫn thuộc sở hữu của đế chế Google, dù cho đa số nội dung của YouTube được làm nên từ những sự vật hết sức bình thường như những chú mèo đáng yêu, những trò đùa dớ dẩn hay các em bé ăn vạ. Nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình có thể bất ngờ tìm thấy những viên ngọc quý nào bên trong "đống đá" đó. Từ đám cưới của cặp đôi mê khiêu vũ khiến bạn vừa cười rung người, vừa hạnh phúc lẫn câu chuyện lay động trái tim của giọng ca Susan Boyle, bạn có thể tưởng tượng nổi cuộc sống của mình khi thiếu đi những hình ảnh tuyệt vời mà YouTube mang lại hay không?
10. Amazon

Amazon là một cửa hàng ảo với quy mô khổng lồ, đụng chạm tới gần như tất cả những gì có thể bán được qua mạng. Cũng chính nhờ quy mô đó mà hãng áp dụng được mức giá bán hết sức cạnh tranh. Chất lượng của hàng hoá đảm bảo, kết hợp với chế độ hậu mãi tốt cho phép doanh thu của Amazon liên tục tăng trưởng cao, bất chấp suy thoái kinh tế.

Theo Trọng Cầm Tổng hợp từ Time (VNN)

Đọc thêm