Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua

 Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua ảnh 1

Năm 2006, một nhân viên cũ của hãng viên thông AT&T (Mỹ) tiết lộ rằng chính quyền của cựu tổng thống George Bush đã bí mật thu thập dữ liệu và theo dõi các hành vi của người dùng Mỹ trên web. Nhà Trắng khẳng định đây là một trong các biện pháp nhằm chống khủng bố ở nước này.

Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua ảnh 2

Chỉ vì phút nông nổi, cựu tổng giám đốc HP - Mark Hurd, người nổi tiếng là cần kiệm và tài giỏi, đã phải ngậm ngùi ra đi sau khi bị cáo buộc dan díu với một nữ nhân viên hồi tháng 8/2010. Nhân tình của ông - Jodie Fisher, 50 tuổi - từng là diễn viễn phim cấp 3 và là nhân viên thời vụ ở HP. Hurd đã có vợ và 2 con gái. 

Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua ảnh 3

Hans Reiser, sáng lập công ty Namesys ở California (Mỹ), một trong các công ty tiên phong về hệ thống file máy tính, đã bị buộc tội giết vợ mình vào tháng 9/2006 và bị kết án 15 năm tù.

Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua ảnh 4

Hàng nghìn lời chỉ trích và các vụ kiện cáo đã diễn ra vào tháng 11/2005 khi Sony BMG bị phát hiện cài phần mềm chống sao chép (rootkit) vào 100 loại đĩa CD (với số lượng xuất xưởng là 4,7 triệu đĩa). Trong vài tuần, một số sâu và Trojan đã lợi dụng rootkit này để thâm nhập máy tính người dùng. Sony đã phải xin lỗi, thu hồi và hợp tác với các công ty bảo mật để cung cấp bản vá giúp tìm và xóa phần mềm chống sao chép này.

Những vụ bê bối trong làng công nghệ 5 năm qua ảnh 5

Năm 2006, HP hứng chịu một trong những "tấn bi kịch tập đoàn" kỳ cục nhất thế giới. Sau khi chiến lược kinh doanh bị lộ trên CNet, Chủ tịch hãng này khi đó là Patricia Dunn nổi giận và quyết tìm ra "kẻ phản bội". Bà thuê người cài phần mềm gián điệp qua e-mail và nghe trộm điện thoại của thành viên ban quản trị cũng như 9 phóng viên của CNet, New York TimesWall Street Journal. Cuộc nội chiến này khiến Patricia Dunn mất chức vào tay Mark Hurd - người cũng mới phải rời HP vì scandal tình ái kể trên.

Theo Lê Nguyên (VNE) 

Đọc thêm