Những "vật ngáng đường" Elop đến 'ghế nóng' Microsoft

Những "vật ngáng đường" Elop đến 'ghế nóng' Microsoft ảnh 1

Stephen Elop, người đang có nhiều cơ hội để trở thành CEO Microsoft.

Trước tiên, Phố Wall có vẻ không niềm nở với việc Elop sẽ là CEO tiếp theo của Microsoft. Khả năng của Elop ở Nokia thực sự không thuyết phục được bất cứ ai. Trong khi Nokia đang rơi vào bế tắc, Elop nắm quyền và dường như đẩy nhanh tiến trình đưa Nokia đến bên  bờ vực bằng cách chọn hướng đi tuyệt đối với Windows Phone (trong khi Android được nhiều người cho rằng sẽ tăng cường sức mạnh cho phần cứng của Nokia), bỏ mặc những thứ người dùng đang tín nhiệm và phải sa thải hơn 20.000 nhân viên vì kết quả kinh doanh yếu kém.

Việc chuyển hướng không thực sự đem lại thành công này đã khiến thị phần smartphone của Nokia rớt thê thảm từ 37% xuống mức dưới 5%. Nhiệm kỳ của Elop cũng xén mất 85% giá trị cổ phiếu của công ty.

Đó chắc chắn sẽ là những con số mà Phố Wall cùng các thành viên hội đồng quản trị của Microsoft phải xem xét kỹ trước khi đặt Stephen Elop vào vị trí Giám đốc điều hành tập đoàn phần mềm số 1 thế giới.

Ben Thompson và Benedict Evans, các nhà phân tích của Phố Wall đã đặt ra câu hỏi phải chăng Microsoft đã mua Nokia vì hãng này đe dọa sẽ ngừng sản xuất điện thoại Windows Phone chứ không phải vì muốn có Elop.

Mặt khác, Microsoft đang cần một nhà lãnh đạo có chiến lược kinh doanh để định hướng cho công ty và điều hành những doanh nghiệp tỷ đô hái tiền cho Microsoft trong khi điểm này với Elop không phải là một thế mạnh. Elop quá ít kinh nghiệm trong hoạch định hướng chiến lược phát triển công ty. Những kinh nghiệm từ thời Elop ở Microsoft là kinh doanh phần mềm và phát triển sản phẩm Office nhưng đó không phải là điện toán đám mây - tương lai thống trị của Microsoft.

Những "vật ngáng đường" Elop đến 'ghế nóng' Microsoft ảnh 2

Elop sánh vai cùng Ballmer trong một lần giới thiệu sản phẩm mới. Ảnh: bgr

Đúng là Microsoft đã công bố Elop phụ trách mảng thiết bị và dịch vụ của công ty được tăng cường thêm bởi 32.000 nhân viên từ Nokia. Câu hỏi được đặt ra là, phải chăng động thái này cho thấy vị trí CEO vẫn đang để ngỏ?

Microsoft sẽ chẳng dại gì tập trung sức lực cho những bộ phận kinh doanh có lợi nhuận thấp, chỉ là phần phụ trợ và đầu tư mạo hiểm (có thể bao gồm điện thoại, tablet và cả Xbox) thì việc để Elop trở thành CEO của cả tập đoàn Microsoft là điều khó xảy ra.

Theo Hải Phong (VNN)

Đọc thêm