Những thương vụ đình đám của làng công nghệ 2009

Những thương vụ đình đám của làng công nghệ 2009 ảnh 1

Nguồn: CNET
Thương vụ đắt giá nhất thế giới năm 2009 chính là sự kiện Oracle mua lại Sun Microsystems với trị giá hợp đồng lên tới 7,4 tỉ đô la Mỹ vào tháng 4/2009. Thương vụ này đã tốn rất nhiều giấy mực và được làng công nghệ thế giới đặc biệt quan tâm. Và trong năm 2010, sự kiện này hứa hẹn sẽ còn “hấp dẫn” hơn nữa khi vụ sáp nhập này chưa được ủy ban chống độc quyền của EU chấp nhận.
Trong một năm tài chính khó khăn, Xerox vẫn bỏ ra tới 5,75 tỷ USD để thâu tóm Affiliated Computer Services, trong một thương vụ có giá trị cao thứ hai của năm 2009.
Ở vị trí thứ 3 là sự kiện công ty điện tử lớn nhất Nhật Bản Panasonic mua lại Sanyo với giá 4,6 tỉ USD. Sự kiện HP đạt được thỏa thuận mua lại hãng sản xuất thiết bị mạng 3Com với giá 2,7 tỷ USD đứng thứ 9 .Thương vụ này sẽ giúp HP mở rộng không gian hoạt động trong thị trường thiết bị mạng và không dây.

Ciso đã có một năm đầy bận rộn khi liên tục thâu tóm thành công hãng cung cấp giải pháp hội nghị trực tuyến Tandberg ASA ( đứng thứ 6) , hãng trang thiết bị không dây Starent Networks( đứng thứ 8) và Pure Digital Technologies, nhà sản xuất dòng máy quay mini nổi tiếng mang thương hiệu Flip với các mức giá lần lượt là 3 tỉ, 2,6 tỉ và 590 triệu USD.
 
Tuy không thuộc “ top 10 những thương vụ đình đám nhất 2009 “ nhưng một số thỏa thuận khác cũng đã thu hút được rất nhiều sự chú ý bởi khả năng tác động đến thị trường của chúng trong thời gian tới.
Thí dụ như việc hãng bán lẻ trực tuyến Amazon thâu tóm thành công đối thủ Zappos với mức giá khoảng 900 triệu USD, trong một thương vụ lớn nhất trong lịch sử của hãng. Hay việc Google chi 750 triệu USD để mua lại AdMob ,công ty chuyên về quảng cáo trên di động.  Cũng giống như Cisco, Google là một cái tên thường xuyên được nhắc đến trong các thương vụ mua bán. Ngoài AdMob thì n2 Technologies, reCAPTCHA, Gizmo5, Teracent, AppJet cũng là những “nạn nhân” của Google trong năm 2009.

Hai mạng xã hội nổi tiếng thế giới là Facebook và Myspace gia tăng “sức mạnh” bằng hợp đồng mua lại mạng xã hội FriendFeed ( với trị giá 47,5 triệu USD) và dịch vụ nghe nhạc iLike với giá 20 triệu USD. Không dừng lại ở kho nhạc iTunes, Apple mở rộng thị phần nhạc trực tuyến bằng việc mua lại công ty Lala Media Inc (Lala.com). Lala thành lập năm 2006 và do một tỉ phú Mỹ gốc Việt tên Bill Nguyễn (Bill Nguyen) sáng lập, hiện tại có khoảng 100.000 khách hàng thường xuyên.

Danh sách 10 thương vụ đình đám nhất trong năm 2009 :
1    Oracle - Sun Microsystems    7,4 tỉ USD
2    Xerox - Affiliated    6,4 tỉ USD
3    Panasonic - Sanyo    4,6 tỉ USD
4    Walt Disney - Marvel Entertainment    4 tỉ USD
5    Dell - Perot Systems    3,9 tỉ USD
6    Cisco - Tandberg ASA    3 tỉ USD
7    Liberty – Unity media    3 tỉ USD
8    HP - 3Com    2,7 tỉ USD
9    Cisco - Starent Networks    2,6 tỉ USD
10    EMC Corp - Data Domain In    2,1 tỉ USD
Theo Khiêm Nguyễn (VNN / TechCrunch)

Đọc thêm