Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 1

"Có một máy bay trên sông Hudson. Tôi đang trên phà ra cứu họ", những câu chữ gấp gáp soạn từ iPhone của blogger Janis Krums là một mốc quan trọng cho thấy smartphone đã trở thành công cụ để người sử dụng cập nhật thông tin lên Internet trước cả khi báo chí kịp biết đến và đưa tin về tai nạn máy bay Airbus 320 hôm 16/1/2009 ở New York (Mỹ).

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 2

Chỉ cần 1 thông điệp không quá 140 ký tự như soạn tin nhắn SMS, người sử dụng có thể loan tin khắp thế giới về một sự kiện nào đó. Twitter đóng vai trò như một phương tiện cung cấp thông tin cho báo chí và người dùng Internet về các cuộc biểu tình, các vụ bạo động ở Trung Đông, Bắc Phi...

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 3

Tháng 8/2010, người hâm mộ Justin Bieber sửng sốt khi thấy ca sĩ tuổi teen này đăng số điện thoại của mình lên Twitter. Thực chất, đây là số điện thoại của một fan quá khích và người này đã phải nhận 26.000 tin nhắn và hàng nghìn cuộc gọi. Bieber xóa ngay sau khi đăng lên nhưng nội dung đó được hàng trăm người đăng lại, cho thấy người ta không thể sửa chữa hoặc che giấu những hành vi họ đã thực hiện trên Internet.

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 4

Năm 2008, thành viên Garazi cầu hôn bạn gái bằng một thông điệp ngắn trên Twitter, mở màn cho trào lưu tỏ tình và cầu hôn qua mạng xã hội ngày nay.

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 5

Chỉ một từ trên Internet cũng có thể cứu được cả mạng người. Chàng sinh viên Mỹ James Buck đi du lịch và bị bắt ở Ai Cập tháng 4/2008. Ở khoảnh khắc đó, anh chỉ kịp gõ đúng từ "arrested" (bị bắt) trước khi bị tước điện thoại. Bạn bè của anh đã liên lạc với đại sứ quán Mỹ và hôm sau anh được trả tự do. "Với Twitter, thế giới không còn như trước nữa. Cách chúng ta đi chơi, cách chúng ta giao tiếp đã thay đổi và đang tiếp tục thay đổi", Joel Comm, tác giả cuốn Twitter Power, nhận xét.

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 6

Lần đầu tiên, Twitter được cập nhật theo thời gian thực (real-time) trong vũ trụ về Trái đất vào tháng 1/2010.

Những thông điệp chấn động Internet dài chưa đến 140 ký tự ảnh 7

Không hề biết chuyện gì đang diễn ra, thành viên Sohaib Athar với biệt danh ReallyVirtual đăng thông điệp về một vụ rơi máy bay ở thị trấn của ông. Sau đó, Athar mới biết ông vô tình là người tường thuật trực tiếp chiến dịch hạ sát Osama bin Laden của Mỹ.

Dịch vụ Twitter ra đời từ năm 2006, mở đầu cho một khái niệm mới trên Internet: micro-blogging (tiểu blog hay còn gọi là nhật ký nhanh) với các thông điệp không được phép dài quá 140 ký tự. Nó nhanh chóng phổ biến toàn cầu nhờ đáp ứng chính xác nhu cầu của những người bận rộn, không có thời gian chăm sóc cả một trang blog rộng lớn. Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, người Việt đã bắt đầu làm quen với micro-blogging ở thời kỳ "hậu Yahoo 360" từ giữa năm 2009. Twitter trở thành một trong những mạng xã hội được ưa chuộng trong nước bên cạnh Facebook, thậm chí có cả cộng đồng Twitter Việt Nam do các thành viên đứng ra thành lập.

Theo Châu An - Ảnh: Mashable (VNE)

Đọc thêm