Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 1

Các công ty Internet (dotcom) xuất hiện gần như hàng ngày vào năm 1999 và tất cả những gì có liên hệ tới Internet đều được các nhà đầu tư săn lùng. Họ đổ xô mua cổ phiếu dotcom mà không quan tâm tới giá trị thực, bỏ qua thua lỗ hiện tại để mong vài năm sau thu lợi gấp hàng trăm lần. Tuy nhiên, sự suy sụp của các công ty này vào những tháng cuối năm 2000 được các nhà kinh tế nhìn nhận là một thất bại tài chính lớn, đặc biệt là ở Mỹ.

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 2

Tháng 1/2000, Bill Gates giao chức Giám đốc điều hành (CEO) cho Steve Ballmer và đến giữa năm 2008, nhà đồng sáng lập tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới quyết định lui vào hậu trường khi nhường vai trò kiến trúc sư trưởng cho Ray Ozzie để giành phần lớn thời gian cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation.

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 3


Năm 2006, Goolge mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD và cùng dịch vụ chia sẻ video này đưa trào lưu tự dựng clip "cây nhà lá vườn" rồi đăng lên mạng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của Internet những năm qua.

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 4

Các trang rao vặt như Craigslist đã tác động đáng kể đến nguồn thu quảng cáo của báo giấy, đánh dấu sự chuyển đổi từ hình thức rao vặt trên báo chí, tờ rơi... sang mô hình trực tuyến nhanh và hiệu quả hơn.

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 5

Nếu chọn một điện thoại thay đổi ngành công nghiệp di động thì đó chính là Apple iPhone. Đây là smartphone đầu tiên chinh phục người dùng bình dân (trước đó điện thoại thông minh được xếp vào hàng cao cấp và kén người dùng) và buộc các hãng lớn như Microsoft, RIM, Nokia và Goolge phải thay đổi theo. Dù bắt chước hay không, diện mạo điện thoại ngày nay đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi iPhone ra đời.

Những sự kiện công nghệ nổi bật của thập kỷ ảnh 6

Google sở hữu một công cụ tìm kiếm mạnh, nhưng điều khiến họ trở thành công ty quan trọng bậc nhất trong làng công nghệ lại chính là nhờ hệ thống Adwords. Ra đời năm 2000, Adwords đặt quảng cáo dạng text (văn bản) bên cạnh hàng tỷ kết quả tìm kiếm của Google. Cùng với dịch vụ quảng cáo theo ngữ cảnh Adsense, hãng này đạt doanh thu 17,39 tỷ USD trong năm 2009.

Theo Châu An (VNE / CNet)

Đọc thêm