Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích

Không thể phủ nhận sự phát triển như vũ bão của công nghệ nhưng có những sản phẩm khi bị biến mất khỏi thị trường không khỏi khiến người ta tiếc nuối. Chúng được nhà sản xuất giới thiệu với những tính năng ưu việt, được người dùng háo hức chờ đón nhưng rồi bị khai tử và lẳng lẽ đi vào quên lãng. Máy tính bảng Courier của Microsoft dù được kì vọng nhưng rồi cũng đi vào quên lãng. Cũng có những sản phẩm sinh ra "không gặp thời" và phải nhường chỗ cho những thiết bị tiên tiến hơn như mạng xã hội Wave. Dưới đây là 5 sản phẩm công nghệ được giới thiệu, demo hoành tráng nhưng rồi bị khai tử nhanh chóng.

Máy tính bảng Courier - Chết từ trong trứng nước

Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích ảnh 1

Chưa một lần được công bố chính thức nhưng khi những hình ảnh và video của Courier bị rò rỉ trên mạng vào năm 2009, người dùng vô cùng phấn khích với chiếc tablet độc đáo của Microsoft. Courier được thiết kế với 2 màn hình có khả năng gập đôi lại giống như 1 quyển tạp chí, sự độc đáo của Courier nằm ở khả năng cho phép người dùng điều khiển bằng ngón tay hoặc bút. Vào tháng 5 năm ngoái, Microsoft thừa nhận có phát triển Courier nhưng cho biết sẽ khai tử dự án này khiến rất nhiều người tỏ ra thất vọng.

Nguyên nhân thực sự chỉ được tờ Cnet "phơi bày". Hóa ra, một sản phẩm dù được háo hức chờ đợi bao nhiêu cũng sẽ không thể tồn tại khi nó ảnh hưởng đến "miếng cơm manh áo" của ông chủ. Courier lúc đó chạy trên một nền tảng khác Windows và điều này không thúc đẩy doanh số Windows cũng như Office, 2 sản phẩm chiếm tới 70% doanh thu của Microsoft.

Nokia 600 - Như chưa từng xuất hiện

Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích ảnh 2

May mắn hơn so với Courier, Nokia 600 dù chưa kịp lên kệ vẫn có thời gian tồn tại chính thức khoảng 3 tháng trước khi bị khai tử vào đầu tháng này. Được giới thiệu không kém phần hoành tráng cùng Nokia 700 và Nokia 701, smartphone chạy Symbian Belle này của Nokia cho âm lượng loa ngoài lên đến 106 db. Tất cả các website, các video giới thiệu về Nokia 600 đều bị gỡ bỏ. Thậm chí kênh Youtube của Nokia cũng không hề lưu lại dấu vết về sự tồn tại của smartphone này. Có lẽ chỉ những người hàng ngày quan tâm và đọc tin tức công nghệ mới có được chút thông tin ít ỏi về Nokia 600, còn phần lớn người dùng chưa hề biết đến sự có mặt của nó.

Hãng điện thoại Phần Lan không đưa ra bất cứ lý do nào cho quyết định của mình, nhưng động thái của hãng này cho thấy Nokia đang ngày càng bỏ rơi Symbian để tập trung sản xuất điện thoại chạy Windows Phone 7.

HP Touchpad - Bị "khai tử" vì "ế" trầm trọng

Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích ảnh 3

HP Touchpad lần đầu được công bố vào tháng 2 năm ngoái và từng được đánh giá là đối thủ của iPad. Thế nhưng, sau 6 tuần bán ra kể từ ngày 1/7, tablet này ế ẩm nghiêm trọng. Trang AllThingsD cho biết, chuỗi bán lẻ Best Buy chỉ bán được 10% số TouchPad nhập về và vẫn còn hơn 225.000 chiếc trong kho.

Ngày 18/8, HP chính thức tuyên bố ngừng sản xuất Touchpad, đánh dấu chưa tròn 2 tháng có mặt trên thị trường. Ở thị trường châu Âu, HP tiêu thụ được khoảng 12 nghìn chiếc. Chính kho ứng dụng nghèo nàn của WebOS là nhát đâm chí tử quyết định số phận của Touchpad để rồi giờ đây chính nó cũng đang khiến HP “bán không được, giữ không xong”. CEO của HP mới đây thừa nhận rằng hãng “không biết làm gì với WebOS”

Google Wave - Mạng xã hội bị "xếp xó"

Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích ảnh 4

Từng được coi là sản phẩm cách mạng, Wave được Google giới thiệu vào tháng 5/2009 tập hợp các công cụ giao tiếp trong đó người dùng có thể vừa truy cập email, nhắn tin tức thời, tích hợp blog, wiki, chia sẻ tài liệu nhanh chóng... Google xem Wave là "email-killer" và cho biết, với Wave, hãng này sẽ định nghĩa cho thế hệ trải nghiệm trong tương lai của hàng triệu người dùng trên thế giới. Thực tế thời gian đầu, Wave được nhiều người dùng ưa chuộng. Một lời mời tham gia sử dụng dịch vụ này của Google thậm chí còn được rao bán với giá 5000 USD trên eBay.

Thế nhưng mạng xã hội trải nghiệm thời gian thực của Google bị gã khổng lồ tìm kiếm khai tử vào đầu tháng 4 năm ngoái. Nguyên nhân? Chủ tịch Eric Schmidt của Google cho biết hãng từ bỏ Wave để tập trung vào Buzz nhưng Eric Schmidt lẽ ra nên tìm một cái cớ hay hơn bởi Buzz sau này cũng đi theo con đường của Google Wave.

Nguyên nhân thực sự theo nhiều nhà phân tích là vì nó “quá đa năng” và không có sự tập trung vào một tính năng nhất định. "Không ai muốn kì công tạo một Wave mới chỉ để gửi đi cái email" - tờ eweek đưa ra một nhận định ngắn gọn nhưng nói lên phần lớn nguyên nhân thất bại của mạng xã hội này. Theo một thống kê, Wave chỉ có 1 triệu người dùng trong hơn 1 năm ra mắt.

Điện thoại Kin của Microsoft - Không hỗ trợ ứng dụng từ hãng thứ 3

Những sản phẩm công nghệ bị "vùi dập" và... mất tích ảnh 5

2 mẫu điện thoại Kin màn hình cảm ứng cùng bàn phím QWERTY được Microsoft lần đầu ra mắt vào giữa tháng 4 năm ngoái. Xét một cách công bằng, Kin có nhiều lợi thế để cạnh tranh trên thị trường thời điểm đó: tích hợp chặt chẽ mạng xã hội Facebook, Twitter, các ứng dụng giúp chia sẻ ảnh, video nhanh chóng, máy ảnh phân giải cao, được đồng bộ với dịch vụ đám mây của Microsoft... Thế nhưng một điểm yếu chết người của Kin là nó không hỗ trợ ứng dụng của hãng thứ 3 và ngay từ ngày đầu ra mắt, 2 mẫu smartphone này của Microsoft được ghi nhận là khó sử dụng và thiếu các tính năng chính. Sau 6 tuần chào bán trên thị trường, điện thoại Kin đã bị Microsoft chính thức khai tử mà nguyên nhân theo Microsoft là hãng muốn tập trung vào các smartphone chạy nền tảng Windows Phone. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự gần như nằm ở doanh số nghèo nàn của nó.

Dù Microsoft chưa từng thừa nhận hay từ chối, nhiều nguồn tin lúc đó dự đoán rằng gã khổng lồ phần mềm chỉ bán được có 500 chiếc điện thoại này. Nhà mạng phân phối Kin là Verizon thậm chí đã phải giảm giá từ 200 USD xuống còn 50 USD đối với mẫu cao cấp và từ 150 USD xuống còn 30 USD đối với phiên bản bình dân để "xả hàng tồn kho".

(Theo VTC)

Đọc thêm