Những phản ứng trái chiều về sự kiện BlackBerry 10

Những phản ứng trái chiều về sự kiện BlackBerry 10 ảnh 1

Công ty Research in Motion có trụ sở ở Canada cho biết đã đổi tên sang BlackBerry khi giới thiệu BlackBerry 10, nền tảng mới nhắm tới việc giúp công ty giành lại thị phần từ một thị trường mà họ đi tiên phong, song đã bị các đối thủ chiếm lĩnh.

"Từ thời điểm này, RIM trở thành BlackBerry" - giám đốc điều hành Thorsten Heins tuyên bố trong lễ ra mắt hoành tráng ở New York, một trong sáu địa điểm tổ chức lễ ra mắt trên toàn cầu - "Đây là một thương hiệu, đây là một lời hứa."

Công ty đã giới thiệu hai mẫu điện thoại sử dụng nền tảng BlackBerry 10, gồm một thiết bị có bàn phím cơ học gọi là Q10 và một mẫu sử dụng cảm ứng mang tên Z10.

Heins nói rằng nền tảng BlackBerry mới sẽ "biến đổi hoạt động liên lạc di động thành hoạt động sử dụng máy tính di động thực sự." "Ngày hôm nay là một ngày hoàn toàn mới trong lịch sử BlackBerry" - ông tuyên bố.

Việc triển khai BlackBerry 10 có vai trò cực kỳ quan trọng với BlackBerry, vốn đã là nhà sản xuất điện thoại di động thông minh nắm thế thống trị trước khi Apple triển khai các mẫu iPhone và những công ty khác tung ra điện thoại dùng phần mềm điều hành Android của Google. Theo nhiều cuộc khảo sát khác nhau, giờ công ty của Canada chỉ còn chiếm khoảng 5% thị phần.

Dù hệ thống BlackBerry 10 đã nhận được một số đánh giá tích cực, một số người khác đã chỉ ra rằng thị trường điện thoại thông minh hiện là một không gian cạnh tranh khốc liệt và họ chất vấn về việc liệu BlackBerry có còn tạo được dấu ấn gì không.

Adam Leach, nhà phân tích chính tại Ovum, đã ca ngợi nền tảng BlackBerry mới, nói rằng nó "mang tới trải nghiệm người dùng thực sự khác biệt trong thị trường điện thoại thông minh đã dần trở nên đồng nhất và quá đỗi chật chội." Tuy nhiên ông nói rằng công ty sẽ gặp khó khăn trong việc giành lại khách hàng và có thể đối mặt với kết cục là đóng vai trò lấp chỗ trống.

Nhà phân tích Jeff Kagan nói rằng ông ấn tượng với các mẫu điện thoại mới và việc BlackBerry 10 có nhiều ứng dụng. Nhưng Kagan đánh giá còn quá sớm để nói rằng BlackBerry 10 sẽ vươn lên trong vai trò đối thủ cạnh tranh chính của Apple và Google.

Những phản ứng trái chiều về sự kiện BlackBerry 10 ảnh 2

CEO Thorsten Heins của BlackBerry so sánh hai mẫu BB cũ và mới (Nguồn: AFP)
Cổ phiếu của RIM đã giảm mất 6,6% vào giữa ngày. Việc đổi tên cổ phiếu đại diện cho công ty sẽ có hiệu lực từ ngày 4/2.

Mẫu điện thoại mới sẽ được bán từ 31/1 tại một số thị trường, nhưng phải giữa tháng 3 mới tung ra tại thị trường Mỹ vốn đóng vai trò chủ chốt.

Heins nói trong một cuộc họp báo rằng nguyên nhân để trì hoãn việc bán hàng tại Mỹ là do tiến trình thử nghiệm diễn ra khá dài. Tuy nhiên ông cho biết một số nhà mạng đã bắt đầu đặt hàng trước từ công ty. Verizon hiện đang bán mẫu điện thoại dùng BlackBerry 10 ở Mỹ với giá 199 USD kèm hợp đồng sử dụng dịch vụ dài 2 năm.

BlackBerry có truyền thống ghi điểm tốt trong phân khúc các khách hàng là các doanh nhân, những người bị thu hút bởi việc Black Berry có tiếng là bảo mật tốt.

Tuy nhiên thị trường điện thoại thông minh đã thay đổi mạnh khi nhiều công ty chuyển sang hướng cho phép người lao động tự chọn mẫu điện thoại thông minh mà họ thích.

BlackBerry nhắm tới nhóm người dùng này bằng một hệ thống cho phép việc tách biệt dữ liệu công việc và dữ liệu cá nhân trên cùng một thiết bị. Sự lựa chọn này có nghĩa nếu một người dùng BlackBerry đổi việc, công ty tuyển dụng có thể xóa phần thông tin công việc của người dùng mà không ảnh hưởng tới thông tin cá nhân của anh ta.

Các đặc điểm khác bao gồm việc người dùng có thể chia sẻ theo thời gian thực các hình ảnh và dữ liệu phức tạp từ hai địa điểm khác nhau thông qua một hệ thống nhắn tin.

Những phản ứng trái chiều về sự kiện BlackBerry 10 ảnh 3

Một khách hàng trải nghiệm chiếc BlackBerryZ10 tại London ngày 30/1 (Nguoonfõ: AFP)
Chiếc điện thoại dùng BlackBerry 10 còn có một thiết bị ghi chép hiệu quả, trong đó người dùng chỉ cần bấm vào một chữ và máy sẽ tự tạo một từ đầy đủ trong tiếng Anh, Pháp, Đức hoặc các ngôn ngữ khác.

Heins nói rằng điện thoại mới dành cho những người "có mức độ kết nối xã hội siêu cao" và những người "muốn công việc được giải quyết xong."

Mẫu điện thoại mới cũng khởi đầu với khoảng 70.000 ứng dụng, gồm các ứng dụng nổi tiếng như Kindle của Amazon và LinkedIn.

Ngoài các khách hàng doanh nghiệp, BlackBerry còn nhắm tới các doanh nhân sáng tạo và phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ đang đi làm với cuộc sống bận bịu. Để thu hút phụ nữ, công ty đã chỉ định ngôi sao nhạc pop Alicia Keys làm giám đốc sáng tạo toàn cầu của mình./.
Theo Linh Vũ (Vietnam+)

Đọc thêm