Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 1

Bernard Ebbers, đồng sáng lập kiêm CEO của hãng viễn thông WorldCom (Mỹ), bị buộc tội lừa đảo và làm giả các báo cáo tài chính để chiếm đoạt số tiền 100 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Vụ việc của WorldCom được xem là một trong những vụ scandal tài chính lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Bernard Ebbers đã bị tuyên phạt 25 năm tù giam.

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 2

Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks đã trở thành một trong những người bị truy nã gắt gao nhất của Interpol.
Assange bị truy nã không phải vì những thông tin do trang mạng WikiLeaks đăng tải, mà bởi vì cáo buộc “hãm hiếp” và “quấy rối tình dục” bởi 2 phụ nữ Thụy Điển.
Sau một thời gian dài lẫn trốn, cuối cùng Assange bị bắt tại Anh. Assange đã bị thua trong phiên tòa diễn ra sau đó và bị buộc phải dẫn độ sang tòa án Thụy Điển.

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 3

David L.Smith, tác giả của virus Melissa.
Xuất hiện lần đầu vào ngày 26/3/1999, virus Melissa phát tán qua email và đã làm sập hệ thống Internet toàn cầu. Ban đầu, Melisa được tạo không phải với mục đích phá hoại, nhưng sự lây nhiễm của loại virus này đã làm quá tải các server và gây nên vấn đề.
Melissa được viết bởi David L. Smith. Phải cần đến sự hợp tác giữa FBI, cảnh sát New Jesey, Smith đã bị bắt giữ và bị tuyên án 10 năm tù giam. Tuy nhiên, anh chỉ bị giam trong 20 tháng và nạp số tiền bảo lãnh 5 ngàn USD để tại ngoại. 
Sau đó, Smith đã giúp đỡ FBI trong việc điều tra những vụ án công nghệ cao và phát hiện chân tướng các  tin tặc khác.

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 4

Vào năm 2004, Jeremy Jeynes trở thành người đầu tiên bị bắt giữ vì phát tán thư rác (spam). 
Jeynes đã sử dụng nhiều server để phát tán một số lượng lớn thư rác, điều này vi phạm đạo luật chống thư rác (anti-spam) của tiểu bang Virginia (Mỹ), theo đó, một người sẽ bị xem là phạm pháp nếu gửi email đến hơn 10 ngàn email khác nhau trong vòng 24 giờ.
Theo cáo trạng, Jeynes đã thu được 24 triệu USD từ việc spam thư rác của mình. 
Cuối cùng, toàn án tối cao của Mỹ đã xem xét lại vụ án và quyết định tha bổng cho Jeynes.

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 5

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, một trong những nhân vật công nghệ có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay… cũng đã từng dính vào lao lý.
Năm 1977, 2 năm sau khi sáng lập Microsoft, Bill Gates bị bắt giữ vì lái xa quá tốc độ tại bang New Mexico (Mỹ). 
Mặc dù, chi tiết của vụ án đến thời điểm này đã… biến mất, nhưng hình ảnh nhà tỷ phú bị bắt giữ đã trở nên rất phổ biến và quen thuộc. Thậm chí, hình ảnh này sau này còn được sử dụng để… quảng cáo cho một sản phẩm của Microsoft.

Những “ông trùm công nghệ” từng dính vào lao lý ảnh 6

Kevin Minick – Một trong những hacker nổi tiếng nhất thế giới
Năm 1979, Kevin Mitnick, khi đó 16 tuổi, đã hack thành công nhiều hệ thống mạng. Các nạn nhân của Mitnick bao gồm các hệ thống mạng của các công ty công nghệ danh tiếng như Motorola, Sun, Fujitsu, NEC, Nokia… thậm chí là các cơ quan chính phủ như FBI và Lầu năm góc. Dù vậy, Mitbick không bao giờ ăn cắp tiền hay gây ra những thiệt hại nghiêm trọng mà chỉ muốn "trải nghiệm cảm giác ly kỳ".
Kevin Mitnick sau đó bị bắt và tuyên án 5 năm cùng 8 tháng quản chế.
Sau khi được tự do vào năm 2000, Mitnick thành lập công ty bảo mật Mitnick Security. Anh thường xuyên được các công ty thuê để tấn công vào hệ thống của họ, giúp tìm ra các lỗ hổng.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm