Những kiểu lừa đảo trên Facebook và cách phòng tránh

Theo đó, kẻ lừa đảo có thể sử dụng tài khoản giả mạo hoặc bằng cách nào đó hack tài khoản/fanpage của bạn và sử dụng chúng để đi lừa tiền, thông tin cá nhân của người khác. Nếu nhận được các tin nhắn đáng ngờ, người dùng không nên trả lời mà hãy báo cáo cho Facebook

Dưới đây là một số kiểu lừa đảo thường gặp trên Facebook:

- Lừa đảo tình cảm: Kẻ lừa đảo sẽ gửi các tin nhắn lãng mạn đến nạn nhân (thường là những người đứng tuổi), giả vờ là đã ly hôn, góa bụa hoặc có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Sau đó, chúng sẽ kéo dài mối quan hệ này bằng những lời ngon ngọt, dụ dỗ và bắt đầu moi tiền bằng nhiều cách đơn cử như có vài món quà muốn tặng bạn nhưng đang bị kẹt lại ở hải quan, yêu cầu bạn gửi một ít tiền để lấy ra...

- Lừa đảo trúng thưởng: Cụ thể, kẻ lừa đảo sẽ giả mạo các tài khoản/fanpage người nổi tiếng, các tổ chức hoặc thậm chí là cả Facebook và gửi đến người dùng những thông tin trúng thưởng giả mạo. Sau đó, yêu cầu bạn cung cấp tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập/mật khẩu Facebook hoặc chuyển một khoản phí nhỏ để lãnh thưởng.

- Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản: Kẻ lừa đảo sẽ gửi một liên kết bài viết có ảnh đại diện và tiêu đề hấp dẫn nhằm dụ dỗ bạn nhấp vào xem. Lúc này, một trang web mới sẽ mở ra và có giao diện đăng nhập tương tự như Facebook, tuy nhiên đây chỉ là trang web giả mạo nhằm chiếm đoạt tài khoản của bạn. 

- Lừa đảo tặng quà miễn phí: Vẫn sử dụng chiêu bài cũ rích là đánh vào lòng tham, dụ dỗ người dùng Like (thích) trang và Share (chia sẻ) bài viết công khai lên trang Facebook cá nhân. Tương tự, việc tặng hoặc bán rẻ xe máy vốn cũng không hề có thật, đơn giản chỉ dụ người dùng Like fanpage và chia sẻ bài viết.

Kẻ lừa đảo sẽ được gì trong vụ này? Khi đã có một lượng Like nhất định, họ sẽ xóa toàn bộ các bài viết lừa đảo và đổi tên fanpage, sau đó bán lại cho các công ty, doanh nghiệp… hoặc những người có nhu cầu kinh doanh, quảng cáo sản phẩm trên Facebook với số tiền không hề nhỏ. Chưa kể đến trường hợp dụ dỗ người dùng đăng nhập và đánh cắp tài khoản Facebook và rất nhiều hệ lụy khác.

Xem thêm: 3 cách khắc phục lỗi hao pin trên iPhone - Ngoài Facebook và Messenger thì YouTube cũng là một trong những tác nhân gây hao pin hàng đầu trên iPhone. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Những dấu hiệu lừa đảo trên Facebook

- Có người yêu cầu bạn gửi tiền nhưng bạn không biết rõ người đó.

- Có người yêu cầu bạn trả trước khoản phí để nhận quà tặng từ nước ngoài, giải thưởng hoặc phần thưởng từ một cuộc chơi mà bạn không tham gia.

- Có người tự nhận là bạn bè hoặc người thân và đang trong tình trạng khẩn cấp.

- Các tin nhắn hoặc bài viết có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.

- Fanpage đại diện cho các tổ chức, công ty lớn hoặc nhân vật của công chúng nhưng chưa được xác minh (dấu tích màu xanh).

- Những người gửi các liên kết đăng nhập giả mạo.

Cách phòng tránh lừa đảo trên Facebook

- Kích hoạt tính năng bảo mật 2 lớp: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Settings (cài đặt) > Security & Login (bảo mật và đăng nhập) > Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

- Cảnh báo Facebook về các nội dung xấu: Nếu nhìn thấy nội dung lừa đảo hoặc có hại, bạn có thể báo cáo với Facebook bằng cách nhấp vào biểu tượng mũi tên ở góc phải bài viết hoặc góc phải fanpage.

- Chia sẻ có chọn lọc: Mỗi khi cập nhật trạng thái, chia sẻ ảnh hoặc đăng nội dung bất kỳ lên Facebook, bạn cần chọn lọc kỹ càng những ai có thể xem bài viết. Hạn chế chia sẻ công khai để tránh việc họ nắm được các thông tin cá nhân và gây bất lợi cho bạn.

- Cài đặt các tiện ích bổ sung: Đơn cử như J2TeaM Security tại https://goo.gl/7XIwxH, nhấn Add to Chrome > Add extension. Về cơ bản, tiện ích này sẽ giúp bạn ngăn chặn các trang web lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, vô hiệu hóa tính năng "đã xem" tin nhắn, hiển thị thời gian bạn bè online Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất...

Trên đây là một số hình thức lừa đảo thường thấy trên Facebook và cách phòng tránh mà Kynguyenso.plo.vn muốn giới thiệu với bạn đọc. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo hay liên quan đến Facebook như Xem ai đã truy cập vào Facebook của bạn? hoặc Cách tải toàn bộ album ảnh trên Facebook.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 4 cách tăng tốc máy tính cực nhanh - Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy tính hoạt động chậm chạp theo thời gian, đơn cử như quá nhiệt, phần mềm bị lỗi, dính virus... Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? 

 

Đọc thêm