Những hình thức lừa đảo qua điện thoại bạn nên biết

Lừa đảo phát sinh cước quốc tế

Các cuộc gọi nhỡ từ những đầu số nước ngoài như Moldova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)... chỉ nhằm mục đích lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

Đặc biệt các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi bạn còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện gấp.

Để tránh bị mất tiền oan uổng, người dùng nên chú ý đến các yếu tố sau đây:

-  Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam).

-  Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại.

-  Người dùng không nên gọi lại, nhắn tin đến những đầu số có dấu hiệu như trên, chỉ gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. 

Mạo danh các cơ quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Kịch bản quen thuộc của tội phạm đó là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, Viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra.

Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

VNPT khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, Viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… bạn tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Khi gặp sự việc như trên, người dùng nên báo ngay cho cơ quan Công an hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

Đọc thêm