Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 1

Apple Maps là thực sự là một thảm họa của Apple, khiến người ta bắt đầu nghi ngờ rằng hãng này không còn đầu tư trau chuốt sản phẩm như trước. Ứng dụng bản đồ tệ hại đến mức Apple phải lên tiếng xin lỗi người dùng, đồng thời sa thải người đứng đầu nhóm phát triển.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 2

Lễ ra mắt Lumia 920 của Nokia đáng lẽ diễn ra tốt đẹp nếu như không bị lộ chứng cứ làm giả clip. Đoạn video quảng cáo tính năng chống rung trên Lumia 920 không được quay bằng điện thoại này mà phải nhờ đến camera DSLR. Nokia sau đó phải thừa nhận sự thật. Sự cố này không làm ảnh hưởng đến doanh số của Lumia nhưng cũng khiến Nokia một phen muối mặt.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 3

Mới được công bố vào tháng 7, thiết bị tí hon Nexus Q bỗng biến mất một cách bí ẩn trên trang giới thiệu về dòng Nexus của Google từ cuối tháng 10. Những ai muốn đặt mua sẽ nhận được thông báo: "Rất tiếc sản phẩm hiện không được bán". Đại diện Google không giải thích mà chỉ nói họ không có gì để chia sẻ thời điểm này.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 4

Sau khi ngồi vào chiếc ghế Tổng giám đốc Yahoo, Scott Thompson lập tức kiện Facebook vi phạm bản quyền của họ đúng thời điểm mạng xã hội này đang bận rộn chuẩn bị cho đợt IPO đầu tiên. Tiếp đó, giới công nghệ lại sửng sốt nghe tin Thompson đã khai man bằng cấp để được tuyển vào Yahoo. Ông này lập tức bị buộc thôi việc và trở thành CEO có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử công nghệ (vỏn vẹn 4 tháng).

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 5

Việc Facebook lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng được đánh giá là sự kiện lớn của năm bởi nếu thành công, giá trị của mạng xã hội này được nâng lên tới 100 tỷ USD. Tuy nhiên, từ giá cổ phiếu 38 USD trong ngày đầu, cổ phiếu Facebook đã giảm thảm hại xuống  còn khoảng 20 USD. Nhiều nhân viên Facebook từ tỷ phú bỗng trở thành triệu phú chỉ trong vài tháng còn các nhà đầu tư cũng đứng ngồi không yên.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 6

Đầu năm nay, ứng dụng tương tác bằng giọng nói Siri khiến Apple khó xử khi nó khẳng định smartphone tuyệt nhất thế giới không phải iPhone 4S mà là Lumia 900. Sau đó, hãng này đã phải can thiệp để thay đổi câu trả lời của Siri. Dù vậy, nhà đồng sáng lập Steve Wozniak của Apple cũng nhận xét Siri không thông minh như trước.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 7

Những vụ kiện cáo dai dẳng trong làng công nghệ như Apple kiện Samsung, Oracle kiện Google, Yahoo kiện Facebook, Nokia đối đầu với Google... không chỉ khiến người dùng mệt mỏi mà còn khiến chính những hãng tham gia điên đầu. Chẳng hạn, Samsung thua đau Apple tại Mỹ và phải bồi thường 1 tỷ USD, nhưng ngược lại, Apple lại không thắng ở Anh và bị buộc xin lỗi Samsung công khai trên website.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 8

Apple đã phải gỡ bỏ loạt quảng cáo về nhân viên chăm sóc khách hàng Genius của hãng sau khi bị người xem chê là quá phản cảm. Trong những video này, người dùng máy Mac bỗng trở nên đầy ngốc nghếch khiến nhân viên Apple phải trợ giúp.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 9

Dịch vụ chia sẻ ảnh Color bị khai tử là sự kiện khó tin trong làng ứng dụng di động bởi khi ra đời, nó được đầu tư tới 41 triệu USD. Song song với thất bại này còn phải kể đến Draw Something - trò chơi hấp dẫn nhất hành tinh đầu năm nay và được Zynga mua lại với giá 183 triệu USD nhưng rồi nhanh chóng bị quên lãng.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 10

Sự tụt dốc không phanh của HTC trong năm nay khiến hãng Đài Loan được xếp hạng "thất bại lớn nhất về chiến lược kinh doanh". Những năm trước, HTC là cái tên đáng gờm trong số các nhà sản xuất thiết bị Android, thế nhưng suốt 12 tháng qua, Samsung lên như diều gặp gió thì HTC lại vô cùng lận đận.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 11

Người dùng đã quá quen thuộc với giao diện "Metro" của Microsoft, nhưng cuối cùng hãng này phải từ bỏ tên gọi đó để tránh gặp rắc rối bản quyền với hãng bán lẻ lớn ở Đức là Metro AG. Do đó, tập đoàn phần mềm Mỹ phải chọn một cái tên khác kém mỹ miều là "Windows 8 Style UI" và sau đổi thành Morden UI.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 12

Apple vẫn tự hào vì máy tính của họ hiếm khi bị tin tặc khai thác, hoặc chỉ là các vụ nhỏ lẻ. Nhưng cuối cùng, đầu năm nay, sâu Flashback tấn công dữ dội và lây nhiễm trên hơn nửa triệu hệ thống Mac bằng cách khai thác lỗ hổng Java. Apple đã cung cấp công cụ duyệt nhưng virus này hiện vẫn tồn tại trên khoảng 140.000 máy.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 13

Dự luật SOPA yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet cắt hoàn toàn truy cập đến các tên miền chứa nội dung vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ. Dự luật này đã làm nổ ra một làn sóng phản đối mạnh trên Internet. Hàng loạt các website lớn như Google, Wikipedia, Wired... đã ẩn thông tin trên trang nhằm cho thấy thế giới ra sao nếu tri thức online bị kiểm duyệt. Ngày 20/1, SOPA bị hoãn phê duyệt vô thời hạn.

Những "cú vấp" đau trong làng công nghệ 2012 ảnh 14

Nỗ lực bám đuổi Apple và Google của RIM bỗng bị chững lại khi nền tảng BlackBerry 10, dự kiến xuất hiện đầu năm, bị hoãn lại tới mùa thu rồi lùi sang tận năm 2013. BlackBerry 10 hứa hẹn sẽ vực dậy dòng điện thoại từng thu hút rất nhiều tín đồ, nhưng việc chậm ra mắt đã khiến khoảng cách của nó với đối thủ đang ngày càng xa xôi.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm