Những cư dân số trong kỷ nguyên "Chạm"

Cư dân số là một thuật ngữ do tác giả Marc Prensky đưa ra năm 2010 trong cuốn sách "Digital Natives, Digital Immigrants" (Cư dân số, di dân số) của mình. Nó dùng để chỉ bất cứ ai sinh ra sau thời kỳ chuyển giao từ analog sang digital và những ai nói chung có sự hiểu biết sâu rộng hơn về các công nghệ số ngay từ thuở ban đầu. Nhưng bây giờ, thuật ngữ này còn được dùng để chỉ một thế hệ được nuôi lớn trong thời cảm ứng.

Một nghiên cứu gần đây của BabyCenter, một website hàng đầu về thông tin thai sản và nuôi dạy trẻ, sau khi khảo sát hơn 5.000 bà mẹ ở Mỹ đã phát hiện rằng số lượng những người mẹ sử dụng smartphone đã tăng lên 64% trong vòng 2 năm nay. Hơn nửa số bà mẹ được hỏi cho biết họ đã mua một chiếc smartphone như một kết quả trực tiếp của việc trở thành cha mẹ. Trong khi những người mẹ nói rằng camera đã trở thành chức năng quan trọng nhất của smartphone, các ứng dụng để giúp tổ chức cuộc sống và giúp trẻ em giải trí đã từ chỗ bị coi nhẹ trở thành không thể thiếu được.

Những cư dân số trong kỷ nguyên "Chạm" ảnh 1

Cậu bé Sawyer Aakre 18 tháng tuổi đã biết sử dụng iPad của mẹ mình thay cho những cuốn sách tranh ảnh. Ảnh: Intel Free Press.

Mia Kim, một bà mẹ có con nhỏ và là tổng biên tập của Popgadget, một trang blog về giáo dục cá nhân và phong cách sống hiện đại cho phụ nữ, cho biết: "Con trai tôi vừa lên một tuổi và bắt đầu bập bẹ đánh vần. Những từ đầu đời của nó đến từ những cuốn sách hai mẹ con đọc với nhau. Và phần nhiều trong số những cuốn sách đó đã được chúng tôi đọc trên máy iPad".

Với số lượng xuất xưởng lớn và không ngừng tăng lên, các thiết bị di động màn hình cảm ứng đang ngày càng tác động tới nhiều trẻ em hơn. Hãng nghiên cứu Gartner dự báo rằng, tới cuối năm 2011 sẽ có 55-70 triệu chiếc tablet được xuất xưởng. Hãng Apple cho biết trong 3 tháng cuối năm 2010, họ đã bán được 7 triệu chiếc iPad. Theo IDC, có khoảng 101 triệu chiếc smartphone đã được xuất xưởng cũng trong 3 tháng cuối năm 2010. Hãng Gartner tính rằng giữa năm 2009 và 2010, số lượng smartphone bán ra đã tăng tới 72%.

Cũng cần phải lưu ý tới những tác dụng phụ của sự đam mê, thậm chí nghiện, các thiết bị màn hình cảm ứng. Hội Nhi khoa Mỹ (AAP) vẫn khuyến cáo rằng trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình, từ TV tới máy tính, quá 2 giờ mỗi ngày. Bác sĩ Nhi khoa Gwenn Schurgin O’Keeffe, thành viên AAP, nói rằng smartphone cũng không phải là ngoại lệ.

(Theo VNE - Nguồn: Intel Free Press)

Đọc thêm