Những công nghệ có sức mạnh tương lai

Những công nghệ có sức mạnh tương lai ảnh 1

Ảnh: Internet

5. Augmented Reality (AR)

Những công nghệ có sức mạnh tương lai ảnh 2

Công nghệ AR hiện nay được thêm các dòng chữ nổi, kí hiệu và hình ảnh ảo 3D vào nguồn cấp dữ liệu của máy ảnh, tăng tính thông tin và giải trí. Nhiều ứng dụng iPhone như Layar cung cấp thông tin địa phương. Đồng hồ Tissot và máy ảnh Olympus cũng có các trang web cho phép trải nghiệm hàng hóa ảo. Và Lego cũng sở hữu màn hình bán hàng tuyệt vời, khi trẻ em tương tác ảo với các món đồ chơi trong hộp.

Trong tương lai, kính AR sẽ trình chiếu hình ảnh lên các ống kính nhờ sử dụng linh kiện tối giản. PMC hiển thị thông tin trên kính như màn hình “hiển thị thông tin trước mặt” (HUD). Ví dụ, với những biểu tượng hiển thị trên thiết bị ngoại vi, khi bạn nhìn vào một biểu tượng và nói gì đó, PMC sẽ hoạt động trên bảng tin phát sóng. PMC cũng có thể thu nhỏ màn hình hiển thị thông tin, chỉ trong phạm vi những thứ người dùng muốn.

6. Mạng xã hội

Những công nghệ có sức mạnh tương lai ảnh 3

Mạng xã hội như Facebook hay Twitter yêu cầu người dùng thực hiện nhiều việc hơn để thu về giá trị. Chúng ta cần phải quản lí cộng đồng và người theo đuôi chặt chẽ, và lan truyền mọi dòng tweet hay bài đăng khơi gợi quan tâm của mọi người. Trong tương lai, quản lí mạng lưới năng động hơn và tự động hơn; hệ thông sẽ tạo ra cũng như phá vỡ mọi kết nối để đảm bảo giá trị cực đại. Ví dụ, khi cập nhật được gửi lên, chỉ có những ai liên quan tới bạn mới có thể xuất hiện trong bộ lọc PMC của bạn.

Mạng xã hội cũng tích hợp với một số sản phẩm khác trong cuộc sống số, như lịch, sổ địa chỉ và GPS. Khi lên kế hoạch gặp mọi người, bạn sẽ nhìn thấy những bài gửi mới nhất của người đó trên Facebook để chuẩn bị cho buổi nói chuyện.

7. CAD, in ấn 3D và các sản phẩm khác

Những công nghệ có sức mạnh tương lai ảnh 4

CAD (thiết kế được sự hỗ trợ từ máy tính) phổ biến trong giới kĩ sư, nhà thiết kế và sinh viên học thiết kế sản phẩm 3D, nhưng dường như quá “cao cấp” với người thiết kế trung bình. Trong tương lai, CAD sẽ cho phép người dùng trung bình thiết kế sản phẩm riêng vừa hữu dụng vừa có giá cả phải chăng. Khách hàng cũng sẽ sử dụng phần mềm đơn giản kết hợp các thuộc tính xác định trước và cấu hình sản phẩm. Họ có thể cá nhân hóa nhiều hơn nữa bằng cách thêm vào bảng màu, hình ảnh, hình dạng, kích thước.

In 3D (3DP) là công nghệ khác mang CAD 3D và các lớp bản in chồng lên nhau, tạo ra mô hình vật lí thực sự. Nó có thể tạo ra bất kì hình dạng nào, thậm chí cả những thứ không thể làm được bằng sản xuất truyền thống. Nhược điểm hiện nay là quá trình chậm chạp, tốn kém và thường không sản xuất được những thứ đủ mạnh để dùng trong cuộc sống hàng ngày. Công nghệ này cũng quá phức tạp, trong tương lai, có thể dùng để sản xuất các bộ phận mạnh mẽ nhanh chóng và rẻ tiền hơn.

In 3D thường được xem là “công nghiệp phụ trợ”. Khi sản phẩm được đặt hàng trực tuyến, các trạm sản xuất được kiểm soát bởi người máy sẽ nhanh chóng tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu khách hàng. Người máy sẽ được điều khiển bởi phần mềm xử lí tích hợp công nghệ CAD tương lai.

Sản phẩm đặt hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến. Bạn có thể vào NIKEiD và tùy chỉnh thiết kế những chiếc giày Nike, tuy nhiên, sẽ mất vài tuần và tốn khá tiền nếu bạn muốn sở hữu nó.

8. Xe hơi tự động

Những công nghệ có sức mạnh tương lai ảnh 5

Xe hơi hiện nay được bán kèm nhiều hỗ trợ lái xe, như thiết bị định vị GPS. Tuy nhiên, các dòng xe cao cấp như Audi, BMW, Mercedes và Volvo còn cung cấp hơn thế nhiều. Các tùy chọn hiện nay bao gồm: kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo/can thiệp hành trình, thông tin ách tắc giao thông, và cảnh báo điểm mù. Những chiếc xe này thậm chí có thể tự hãm phanh để tránh va vào chướng ngại vật hay người đi bộ phía trước xe.

Vài năm trước, DARPA (Cơ quan quản lí các dự án tương lai thuộc Lầu Năm Góc – Mỹ) đã tổ chức giải đua xe Grand Challenge, trong đó, các đội đua hoàn toàn bằng xe hơi tự lái, thử sức trong các điều kiện đường xấu (off-road), cao tốc và đô thị. Một số đối thủ này sau đó về làm việc cho mảng xe hơi tự động của Google.

Trong tương lai, chúng ta sẽ sở hữu xe hơi tự động. Dù nghe có vẻ đáng sợ, loại xe này còn an toàn hơn bất cứ xe nào chúng ta tự điều khiển. Chúng sẽ đánh giá môi trường hiện tại liên tục thông qua cảm biến và không bao giờ bị xao lãng bởi các tin nhắn.

Hoạt động của loại xe này không phức tạp. PMC sẽ hoạt động như một giao diện tới bất kì thiết bị nào, bao gồm cả xe hơi tự động. Nó sẽ biết lịch trình và sổ địa chỉ của bạn, vì thế, khi lên xe trước cuộc hẹn, hệ thống GPS của xe ngay lập tức hiển thị đích đến và thời gian đến. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là phát lệnh: “Lên đường”.

Theo Du Lam (ICTnews / Mashable)

Đọc thêm